Số quan chức chính phủ Trump nghỉ việc cao kỷ lục trong 6 đời tổng thống liên tiếp

Số quan chức chính phủ Trump nghỉ việc cao kỷ lục trong 6 đời tổng thống liên tiếp
Nhiều nhân vật trong bức hình này giờ không còn làm việc trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: White House.

Sau hơn 2,5 năm cầm quyền, chỉ còn 1/3 số trợ thủ ban đầu còn tại nhiệm dưới quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Đây là kết quả phân tích từ dữ liệu nhân sự của Nhà Trắng, cho thấy trong số 143 trợ thủ ban đầu nay chỉ còn 50. Các trợ thủ được tính gồm các chức vụ làm việc tại Nhà Trắng như chánh văn phòng, cố vấn an ninh quốc gia, giám đốc truyền thông, thư ký báo chí, luật sư trưởng, v.v.

WSJ dẫn lời giáo sư Martha Joynt Kumar (Đại học Towson) cho biết, con số 76% nhân sự cấp cao đã ra đi cho đến nay của văn phòng Tổng thống Trump cao hơn hẳn năm đời tổng thống trước.

Bên cạnh đó, số lượng bộ trưởng nghỉ việc dưới thời Tổng thống Trump cũng cao kỷ lục so với năm vị tiền nhiệm.

Theo tờ Time, đơn từ chức của Bộ trưởng Lao động Alexander Acosta vừa qua đánh dấu người thứ chín rời khỏi nội các Trump. Trong nhiệm kỳ đầu của Barack Obama, có ba người nghỉ việc, tương ứng với thời George W. Bush là hai, thời Bill Clinton là bốn, thời George H. W. Bush là tám, và thời Ronald Reagan là sáu.

Điều này cũng có nghĩa là chính quyền Trump có số lượng quyền bộ trưởng cao một cách bất thường. Chức vụ bộ trưởng vốn phải do Thượng viện phê chuẩn. Khi bộ trưởng nghỉ việc thì tổng thống có thể bổ nhiệm quyền bộ trưởng, vị này có thể tại vị tối đa 210 ngày mà không cần ý kiến của Thượng viện.

“Tôi thích quyền bộ trưởng. Nó linh hoạt hơn cho tôi. Anh có hiểu điều đó không? Tôi thích quyền bộ trưởng. Vì thế chúng ta có vài vị làm quyền bộ trưởng. Chúng ta đang có một nội các tuyệt vời” – ông Trump trả lời phỏng vấn đài CBS hồi tháng Hai vừa qua.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.