Tỷ lệ người Hong Kong ủng hộ độc lập của Đài Loan cao kỷ lục trong 26 năm

Tỷ lệ người Hong Kong ủng hộ độc lập của Đài Loan cao kỷ lục trong 26 năm
Cờ Đài Loan xuất hiện trong phong trào biểu tình tại Hong Kong thời gian qua. Ảnh: Reuters.

Vào hôm thứ Ba, 17/7, Chương trình lấy Ý kiến Công chúng Hồng Kông (HKPOP) đã công bố một cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ người dân ủng hộ Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc ở mức cao nhất trong suốt 26 năm qua, theo Taiwan News.

Tỷ lệ người được hỏi ủng hộ độc lập Đài Loan đã tăng từ 33% trong tháng Tư lên 44% trong tháng Bảy, trong khi những người phản đối độc lập cho Đài Loan giảm từ 52% xuống 44%

Mức 44% là mức cao nhất trong lịch sử cuộc thăm dò kể từ khi chương trình này bắt đầu vào năm 1993, khi thành phố vẫn còn nằm dưới sự cai trị của Anh. Mức ủng hộ thấp nhất cho độc lập của Đài Loan là vào năm 2005, khi chỉ có 9,3% cho rằng đó là một ý tưởng hay.

Những người cho rằng cơ chế “một quốc gia, hai chế độ” nên áp dụng cho Đài Loan đã giảm từ 30% trong tháng Tư xuống còn 27% trong tháng Bảy. Trong cùng thời gian đó, những người phản đối chính sách này đã tăng từ 54% lên 63%.

Người Hồng Kông cũng ngày càng ủng hộ Đài Loan gia nhập Liên Hợp Quốc, với tỷ lệ tán thành tăng từ 46% lên 57%. Tỷ lệ những người phản đối Đài Loan gia nhập Liên Hợp Quốc đã giảm từ 35% xuống 27%.

Tỷ lệ ủng hộ cho độc lập Tây Tạng cũng tăng đột biến, tăng từ 16% trong tháng Tư lên 26% trong tháng Bảy. Tỷ lệ người phản đối trong thời gian đó đã giảm từ 63% xuống còn 53%.

Trong khoảng thời gian từ 1984 đến nay, mối quan hệ giữa Hong Kong và Đài Loan chủ yếu giới hạn trong lĩnh vực thương mại và du lịch. Khi Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ của mình, chính quyền địa phương Hong Kong thậm chí cũng không công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Tuy nhiên, đến nay, điều đó đang thay đổi. Khi Trung Quốc ngày càng hạn chế các quyền tự do tại Hong Kong, mối quan hệ giữa Hong Kong và Đài Loan đang được hai bên tăng cường hơn nữa nhằm đồng đối phó với sự thao túng từ Bắc Kinh.

Những chính sách tai hại của Trưởng đặc khu Carrie Lam, nhất là việc đề xuất dự luật dẫn độ, đã khiến tỷ lệ ủng hộ dành cho bà giảm từ 49% trong tháng Tư xuống còn 33,4% trong tháng Bảy, xếp hạng tính nhiệm đối với nhà lãnh đạo Hồng Kông giảm xuống còn 26%.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.