Trump: “Bạo loạn” ở Hong Kong là chuyện riêng của Hong Kong và Trung Quốc

Trump: “Bạo loạn” ở Hong Kong là chuyện riêng của Hong Kong và Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Hong Kong đang có “bạo loạn” – như cách gọi của chính quyền Bắc Kinh – và cho rằng đây là vấn đề giữa Hong Kong và Trung Quốc, tờ Bloomberg đưa tin.

Trả lời báo giới tại Nhà Trắng hôm thứ Năm, ngày 1/8/2019, TT Trump cho rằng “có lẽ đang có chuyện gì đó xảy ra ở Hong Kong, bởi vì khi bạn nhìn vào, bạn biết đấy, vào những gì đang xảy ra, họ đã có nhiều cuộc bạo loạn trong một thời gian dài”.

Trump khẳng định ông không biết thái độ của Trung Quốc về vấn đề này. “Có ai đó đã nói rằng, đến một lúc nào đó, họ sẽ muốn ngăn chặn chuyện này. Nhưng đó là chuyện giữa Hong Kong và giữa Trung Quốc, vì Hong Kong là một phần của Trung Quốc”.

[Nguyên văn: “But that’s between Hong Kong and that’s between China, because Hong Kong is a part of China” – hàm ý đây là chuyện giữa Hong Kong và Trung Quốc.]

“Họ phải tự xử lý việc này thôi. Họ không cần lời khuyên”, ông nói.

Tờ Hoàn Cầu thời báo, cơ quan của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngay lập tức đưa tin về phát biểu này của Tổng thống Trump và giật tít “Trump nói lên sự thật về bạo loạn ở Hong Kong“.

Việc Trump không can dự vào các cuộc biểu tình ở Hong Kong có thể sẽ giúp ích cho các nhà lãnh đạo Hong Kong vốn đang được Bắc Kinh hậu thuẫn. Mặc dù nhiều quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nỗ lực bảo vệ quyền tự do biểu đạt của những người biểu tình.

Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra bên ngoài các đồn cảnh sát hồi đầu tuần này sau khi chính phủ Hong Kong bắt 44 người với cáo buộc bạo loạn, có mức án lên tới 10 năm tù.

Trung Quốc gần đây đã tìm cách đổ lỗi cho Hoa Kỳ về những hành động của một số người biểu tình. Bắc Kinh nói rằng bạo loạn là “do Hoa Kỳ tạo ra” và gọi quốc gia này là một “bàn tay đen tối” đứng sau các cuộc biểu tình.

Nhà hoạt động Hong Kong Joshua Wong đã dẫn lại lời phát biểu của Trump trong một tweet  cùng lời bình luận “Tôi hy vọng @realdonaltrump sẽ đánh giá lại quan điểm của mình dành cho Hong Kong với ý thức về những gì mà nước Mỹ đại diện cho, và xem xét lá thư [của các nghị sĩ] lưỡng đảng, lưỡng viện bao gồm Thượng nghị sỹ Marco Rubio, Ben Cardin, Dân biểu Chris Smith và Dân biểu Mc Govern vừa gởi đến ông”.

Nhà hoạt động Hong Kong Joshua Wong đáp trả phát biểu của Tổng thống Trump. Ảnh: Twitter.

Một loạt các cuộc biểu tình ở Hong Kong vào tháng Sáu và tháng Bảy vừa qua nhằm chống lại dự luật dẫn độ do chính phủ Hong Kong đề xuất. Ngày 12/6/2019, cuộc biểu tình lịch sử ước tính có gần hai triệu người tham gia.

Ngày 9/7, Trưởng đặc khu Hong Kong, bà Carrie Lam, tuyên bố dự luật dẫn độ gây nhiều tranh cãi “đã chết”. Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn chưa hài lòng vì cho rằng bà chỉ đang “chơi chữ” khi không dùng chính xác cụm từ “rút lại hoàn toàn” dự luật.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong vẫn tiếp diễn cho đến nay.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.