Mỹ: Tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 16% – tái hiện thời kỳ Đại Khủng Hoảng

Quảng trường Thời Đại đông đúc náo nhiệt trước đây ở New York nay vắng lặng như tờ. Ảnh: Reuters.
Quảng trường Thời Đại đông đúc náo nhiệt trước đây ở New York nay vắng lặng như tờ. Ảnh: Reuters.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

ĐIỂM TIN 18:00

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng: Tỷ lệ thất nghiệp có thể lên tới 16% – tái hiện thời kỳ Đại Khủng Hoảng

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Quảng trường Thời Đại đông đúc náo nhiệt trước đây ở New York nay vắng lặng như tờ. Ảnh: Reuters.
Quảng trường Thời Đại đông đúc náo nhiệt trước đây ở New York nay vắng lặng như tờ. Ảnh: Reuters.

Ông Kevin Hassett, cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trả lời đài ABC hôm Chủ nhật rằng tỷ lệ thất nghiệp của nước này có thể lên tới mức “kinh hoàng” là 16% (thậm chí cao hơn) trong tháng này và bắt buộc phải bơm tiền kích thích thêm để đảm bảo phục hồi mạnh mẽ, theo Reuters.

“Đây là cú sốc lớn nhất mà nền kinh tế của chúng ta, tôi nghĩ, từng chứng kiến. Chúng ta sẽ thấy tỷ lệ thất nghiệp mà chúng ta từng thấy trong thời kỳ Đại Khủng Hoảng” của những năm 1930s, ông nói.

Tỷ lệ thất nghiệp tệ nhất mà Hoa Kỳ trải qua trong thời kỳ Đại Khủng Hoảng (1922 – 1933) là khoảng 25%.

Đã có ít nhất 26,5 triệu người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp từ giữa tháng Ba, khi các bang lần lượt ban hành các lệnh phong tỏa khiến các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải đóng cửa. Trước đại dịch COVID-19, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang ở mức thấp nhất trong vòng 50 năm với 3,5%.

“Tôi nghĩ vài tháng tới sẽ kinh khủng lắm đấy. Bạn sẽ thấy những con số xấu nhất bạn từng thấy”, ông Hassett dự báo.

Hàn Quốc cẩn trọng trước tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.

Các quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh rằng họ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở Bắc Triều Tiên và hết sức thận trọng trước những tin đồn cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un lâm bệnh hoặc bị cách ly vì coronavirus, theo Reuters.

Trong một cuộc họp kín hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Kim Yeon-chul của Hàn Quốc nói rằng họ có đủ thông tin tình báo để tự tin khẳng định rằng không có gì bất thường ở Bắc Triều Tiên cả.

Ông Kim Jong-un đã không còn xuất hiện trước công chúng ít nhất là từ ngày 15/4 – dịp đại lễ mừng sinh nhật nhà sáng lập Kim Nhật Thành (ông nội của Kim Jong-un).

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ủng hộ ứng cử viên Joe Biden

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Ông Joe Biden (ngoài cùng bên trái), bà Nancy Pelso và ông Barack Obama ngày 24/2/2009 tại Quốc hội. Ảnh: White House.

Hôm nay, thứ Hai, 27/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ) đã chính thức lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Joe Biden cho chức tổng thống.

Đây là sự ủng hộ quan trọng nhất mà ông Joe Biden, cựu phó tổng thống, có được sau khi Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Bernie Sanders, cựu tổng thống Barack Obama và cựu phó tổng thống Al Gore lần lượt ra mặt ủng hộ ông.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến tối nay có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 17:48 ngày 27/4/2020, trên thế giới đã có 2.981.592 người bị nhiễm coronavirus và 206.811 ca tử vong.
  • Tổng số người bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế vẫn là 270 và không có ca tử vong nào.

ĐIỂM TIN 8:00

Thống đốc Maryland kêu gọi TT Trump dừng đưa tin sai lệch cho công chúng

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Thống đốc Maryland, Larry Hogan. Ảnh: Getty Images.

Thống đốc bang Maryland (Mỹ), ông Larry Hogan (Đảng Cộng hòa) nói hôm Chủ nhật rằng ông “không giải thích nổi” tại sao Tổng thống Donald Trump lại khuyến nghị nghiên cứu chất tẩy rửa để chữa COVID-19, theo USA Today.

Ông Hogan là đảng viên Cộng hòa, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Thống đốc Quốc gia, nói với đài ABC News rằng khi dịch bệnh bắt đầu, quan trọng là các nhà chức trách phải nói với người dân “rất rõ ràng về dữ liệu thực tế bởi vì người dân nghe những cuộc họp báo này”.

“Họ lắng nghe khi một thống đốc tổ chức họp báo, và họ dĩ nhiên là chú ý khi vị tổng thống của Hợp chúng quốc đứng đó họp báo về một vấn đề nghiêm trọng như đại dịch toàn cầu”, ông nói. “Và tôi nghĩ rằng khi thông tin sai lệch lan ra hoặc bạn nói những điều mới chợt nảy ra trong đầu bạn, nó sẽ phát đi một thông điệp sai”.

Ông Hogan nói sau phát biểu của TT Trump, các đường dây nóng của bang Maryland nhận được hàng trăm cuộc gọi của người dân hỏi xem có đúng chất tẩy rửa sẽ chống được coronavirus hay không. Ông khuyên TT Trump nên nói đúng sự thật trong các cuộc họp báo.

Tổng số người bệnh COVID-19 tại Mỹ sắp lên đến 1 triệu

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Quảng trường Thời Đại (New York) vắng vẻ bất thường. Ảnh: AP.
Quảng trường Thời Đại (New York) vắng vẻ bất thường. Ảnh: AP.

Theo thống kê của Đại học John Hopkins, số người bệnh COVID-19 tại Mỹ cho đến Chủ Nhật, ngày 26/4/2020 là 963.168 người. Tom Inglesby, giám đốc của Trung tâm Bảo vệ sức khỏe tại Đại học John Hopkins đã trả lời phỏng vấn với đài Fox News vào ngày Chủ nhật vừa qua, và ông nói con số bị lây nhiễm COVID-19 mới đã đi vào trạng thái ổn định. Tuy nhiên, ông Tom Inglesby cho rằng, khi số người lây nhiễm coronavirus đã lên đến gần 1 triệu, thì đó là “một mức ổn định thật quá cao”.

Cũng theo ông Inglesby, thì Hoa Kỳ đã gần đến với “một sự bắt đầu mới” trong mùa dịch coronavirus. Nhưng ông cũng tỏ ra hoài nghi phát biểu của Phó Tổng thống Mike Pence rằng nước Mỹ sẽ vượt qua được bệnh dịch vào ngày lễ Memorial Day (25/5). Ông Inglesby cho rằng coronavirus sẽ vẫn đe dọa mọi người cho đến khi chúng ta phát minh được vaccine.

Vũ Hán công bố tất cả người bệnh COVID-19 đã xuất viện

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Các sinh hoạt ở Vũ Hán đang dần trở lại bình thường. Ảnh: Al Jazeera.

Vũ Hán được xem là nơi bắt đầu dịch COVID-19 vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Theo người phát ngôn của Ủy ban Sức khỏe Quốc gia của Trung Quốc, ông Mi Feng, trong ngày 26/4, tất cả bệnh nhân COVID-19 ở thành phố này đã xuất viện, theo Reuters.

Thành phố Vũ Hán đã báo cáo có 46.452 ca bệnh, tương đương 56% tổng số người bệnh tại Trung Quốc. Vũ Hán cũng có 3.869 ca tử vong, 84% của tổng số người chết tại Trung Quốc. Vũ Hán và toàn bộ tỉnh Hồ Bắc đã có lệnh phong tỏa từ cuối tháng 1/2020 khi chính quyền đóng cửa giao lộ và cấm tàu lửa và máy bay hoạt động. Ngoài ra, cư dân tại đây không được quyền di chuyển tự do trong vòng hai tháng.

Ngay tại lúc này, thành phố Vũ Hán vẫn kiểm tra người dân mặc dù đã gia giảm các lệnh cách ly và phong tỏa.

Tại Trung Quốc, lúc này chính phủ đang tập trung chống dịch tại tỉnh Hắc Long Giang, là nơi đang có nhiều người nhiễm bệnh COVID-19 đến từ Nga và nhập cảnh vào Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc đã báo cáo 11 ca mới nhiễm bệnh trong ngày 25/4/2020 và không có ca tử vong nào.

Số người bệnh COVID-19 tại Nga có thể sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ đầu tháng Năm

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Một người đeo khẩu trang trên Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga. Ảnh: Xinhuanet.

Con số người bị nhiễm coronavirus tại Nga đã quá 80.000 người với 747 ca tử vong. Tuy nhiên, bà Anna Popova, người đứng đầu một tổ chức giám sát y tế, cho biết trong dịp đầu tháng Năm, khi mọi người Nga nghỉ lễ thì số người nhiễm bệnh COVID-19 sẽ tăng lên đáng kể, theo Reuters.

Trong nửa đầu tháng Năm, người Nga chỉ có một vài ngày làm việc vì có hai lễ lớn. Đó là lễ Lao động vào đầu tháng và ngày kỷ niệm chiến thắng quân Phát xít vào ngày 9/5. Thông thường, người dân Nga sẽ đi du lịch trong mùa lễ này, điều đó sẽ khiến bệnh COVID-19 tăng mạnh.

Tổng thống Putin đã dời lại buổi duyệt binh tại Quảng trường Đỏ để kỷ niệm ngày chiến thắng Đức Quốc xã. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã có 874 lính bị nhiễm coronavirus và 779 ca bệnh tại các trường quân đội khắp cả nước. Vì vậy, Bộ trường Bộ Quốc phòng đã tuyên bố vào đầu tuần trước rằng tất cả binh lính Nga phải được cách ly hai tuần.

Nga đã có lệnh phong tỏa toàn quốc và chính phủ kêu gọi người dân phải ở nhà, không nên đi ra ngoài khi họ được nghỉ vào đầu tháng Năm này.

Indonesia không cho phép người dân đi lại trong dịp lễ Ramadan

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Một hoạt động thường lệ trong dịp lễ Ramadan ở Indonesia. Ảnh: aa.com.tr.

Indonesia là nước có số người bệnh COVID-19 cao thứ nhì tại Đông Nam Á hiện nay, với số người bệnh chỉ sau Singapore. Indonesia cũng là đất nước có số người theo Hồi giáo cao nhất thế giới. Do vậy, khi dịp lễ Ramadan sắp bắt đầu, chính phủ Indonesia đã tuyên bố người dân không được tự do đi lại để không gia tăng số người nhiễm bệnh COVID-19.

Ramadan là lễ ăn kiêng trong vòng một tháng của người Hồi giáo. Năm nay, dịp lễ này sẽ bắt đầu từ ngày 23/4/2020 cho đến ngày 23/5/2020. Người dân Indonesia thông thường di chuyển về nhà vào cuối dịp lễ để ăn mừng với người nhà và bạn bè. Phong tục truyền thống này được gọi là mudik tại Indonesia.

Để phòng chống COVID-19, chính quyền Indonesia đã cấm toàn bộ việc di chuyển cho ngày lễ này. Các phương tiện di chuyển công cộng từ thành phố này qua thành phố khác đã ngừng hoạt động từ ngày thứ Sáu vừa qua cho đến ngày 31/5/2020. Hàng vạn quân lính cũng được đưa đến các trạm kiểm soát.

Tối cao Pháp viện Israel yêu cầu chính quyền phải ra luật nếu muốn theo dõi điện thoại di động của người mang bệnh COVID-19

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ảnh: AFP/Getty Images.
Một cuộc biểu tình phản đối chính phủ ở Tel Aviv, tháng 4/2020. Ảnh: AFP/Getty Images.

Vào tháng 3/2020, chính quyền của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã dùng một lệnh khẩn cấp để có thể sử dụng phương pháp an ninh mạng Shin Bet. Shin Bet có thể theo dõi dữ liệu điện thoại di động của những người đã nhiễm bệnh COVID-19, và sẽ có được thông tin về những nơi mà họ đã đi qua. Các nhóm hoạt động nhân quyền của Israel đã nộp đơn kiện chính phủ, cho rằng việc này vi phạm quyền tư ẩn của những ai bị theo dõi.

Trong một phán quyết ngày 26/4, Tối cao Pháp viện Israel đã đồng ý với nguyên đơn và yêu cầu chính phủ phải đưa ra một đạo luật vào ngày 30/4/2020 nếu vẫn muốn dùng phương pháp theo dõi người bệnh bằng điện thoại di động. Ngoài ra, tòa án cũng đưa ra một ngoại lệ đối với phóng viên. Theo đó, chính phủ chỉ có thể theo dõi điện thoại của những người làm trong giới truyền thông khi họ cho phép.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:05 ngày 27/4/2020, trên thế giới đã có 2.968.627 người bị nhiễm coronavirus và 206.402 ca tử vong.
  • Tổng số người bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế vẫn là 270 và không có ca tử vong nào.
  • Thủ tướng Anh Boris Johnson đã trở lại làm việc vào ngày Chủ nhật, 26/4. Ngay lập tức, ông Johnson phải đưa ra một kế hoạch cho việc mở cửa lại nền kinh tế Anh khi áp lực từ công chúng và Quốc hội Anh ngày một tăng cao.
  • Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết nước ông sẽ mở cửa các nhà máy và doanh nghiệp từ ngày 4/5.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.