Mỹ hợp tác với VN và một số nước khác để giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ TQ

Mỹ hợp tác với VN và một số nước khác để giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ TQ
Cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang hé lộ những khả năng ít ai biết tới trước đây. Ảnh: Forbes.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

Chính quyền Trump hợp tác với Việt Nam và một số nước khác để giảm phụ thuộc vào nguồn cung ứng của Trung Quốc

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang hé lộ những khả năng ít ai biết tới trước đây. Ảnh: Forbes.

Reuters đưa tin chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các kế hoạch thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Chính quyền Mỹ đang làm việc với các nước Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam để thực hiện kế hoạch này.

Tuy vậy, người phát ngôn của Hội đồng Kinh doanh Mỹ – Trung, Doug Barry, cho biết đa dạng hóa nguồn cung ứng là hợp lý, nhất là sau đại dịch COVID-19, nhưng rời hẳn khỏi Trung Quốc thì không.

TNS Elizabeth Warren dẫn đầu khảo sát về ứng cử viên phó tổng thống Mỹ

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Kết quả khảo sát của đài CBS. Ảnh: CBS.
Kết quả khảo sát của đài CBS. Ảnh: CBS.

Một khảo sát mới đây của đài CBS cho thấy Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đang áp đảo các nhân vật khác cho tấm vé ứng cử viên phó tổng thống của Đảng Dân chủ – liên danh với ông Joe Biden.

Bà giành được tới 71% tỷ lệ ủng hộ trong số các cử tri Dân chủ, bỏ xa người về nhì là Thượng nghị sĩ Kamala Harris.

Ông Biden đã tuyên bố để ngỏ khả năng lựa chọn một ứng cử viên nữ cho chiếc vé phó tổng thống và sẽ công bố kết quả lựa chọn vào tháng Bảy. Đại hội Đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào cuối tháng Tám, còn ngày bầu cử Mỹ sẽ diễn ra vào 3/11.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến tối nay có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 18:00 ngày 4/5/2020, trên thế giới đã có 3.523.121 người nhiễm coronavirus với 247.752 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay vẫn là 271 người, và không có trường hợp tử vong nào.

Ngoại trưởng Mỹ: Có bằng chứng cho thấy coronavirus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Newsweek.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Newsweek.

Hôm Chủ nhật, 3/5/2020 (giờ Mỹ), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Michael Pompeo cho biết “có những bằng chứng quan trọng cho thấy virus này đã đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.

Ông Pompeo sau đó ngỏ ý cho rằng virus này là nhân tạo: “Những chuyên gia giỏi nhất cho đến nay có vẻ đều nghĩ nó là nhân tạo. Tôi không có lý do gì để nghi ngờ vào thời điểm này”.

Tuy vậy, khi người phỏng vấn nói rằng đây không phải là kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ, ông Pompeo rút lời: “Tôi đã nghe những gì cộng đồng tình báo nói. Tôi không có lý do gì để tin rằng họ sai”.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận gì thêm để làm rõ ý của ông Pompeo.

Một báo cáo của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia công bố hôm thứ Năm vừa qua nói rằng có một sự đồng thuận rộng rãi về mặt khoa học rằng coronavirus không phải là sản phẩm nhân tạo.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên với đài ABC, ông Pompeo cho rằng Trung Quốc phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc coronavirus lây lan trên toàn thế giới, cáo buộc Trung Quốc cố ý cho coronavirus lây lan.

“Chúng ta nên nhớ Trung Quốc từng có một lịch sử là họ đã khiến bệnh dịch lây lan trên toàn thế giới trước đây, và họ cũng có thêm lịch sử là sử dụng những phòng thí nghiệm không đủ tiêu chuẩn”.

Bộ Nội An Mỹ: Trung Quốc giấu thông tin về mức độ lây lan của COVID-19 để tích trữ y cụ

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối tháng 3/2020. Ảnh: Reuters.
Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối tháng 4/2020. Ảnh: Reuters.

Theo AP, chính phủ Mỹ cho rằng Trung Quốc đã giấu diếm thông tin về COVID-19 và tình trạng lây lan nguy hiểm của bệnh này để tích trữ y cụ vào đầu năm nay, theo một báo cáo từ Bộ Nội An Mỹ ngày 1/5/2020.

Báo cáo này được đưa ra khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang tiếp tục phê phán Trung Quốc, và cho rằng chính nước này là nguyên nhân đã khiến coronavirus lây lan trên toàn cầu.

Báo cáo cho biết Trung Quốc giấu dịch để có thể thu thập và tích trữ y cụ từ nước ngoài. Nước này cũng không xuất khẩu y cụ trong cùng một khoảng thời gian.

Tổng thống Trump đã từng cho rằng phải bắt Trung Quốc gánh trách nhiệm khiến coronavirus lây lan. Thế nhưng, các cơ quan tình báo Mỹ hiện chưa đưa ra một kết luận nào và vẫn đang tiếp tục điều tra xem bệnh dịch COVID-19 có phải là từ một tai nạn của một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc hay không.

Nhiều đối thủ chính trị của Trump phê phán ông vì đã ứng xử quá chậm chạp với dịch bệnh khiến cho nhiều người Mỹ nhiễm bệnh và tử vong. Họ cho rằng ông không nên đổ hết lỗi cho Trung Quốc và nên chịu một phần trách nhiệm cá nhân trong việc này.

Bush kêu gọi đoàn kết, Trump tấn công Bush

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Cựu tổng thống George W. Bush và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN.
Cựu tổng thống George W. Bush và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN.

Trong một đoạn video được phát cho công chúng trên Twitter, cựu Tổng thống George W. Bush chia sẻ rằng ông tin tưởng tinh thần đoàn kết và hy sinh của người Mỹ – mà ông từng nhìn thấy sau vụ khủng bố 11/9 – sẽ trở lại vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 này.

Trong toàn bộ mùa dịch COVID-19, đây là lần đầu tiên cựu Tổng thống Bush lên tiếng. Ông chia sẻ khó khăn với người dân khi phải sống trong mùa dịch với nhiều lệnh cách ly và phong tỏa. Tuy nhiên, ông khuyên người Mỹ hãy đoàn kết để vượt qua căn bệnh này và không nên sa vào tình trạng chia rẽ phe phái.

“Người Mỹ không phải là những chiến binh cho các đảng phái chính trị, mà họ là những con người. Trong ánh mắt Thượng đế, thì tất cả mọi người cũng đều bình đẳng, bình đẳng một cách yếu ớt nhưng cũng bình đẳng một cách tuyệt vời. Chúng ta có thể vươn lên hoặc sụp đổ, và chúng ta chắc chắn sẽ vươn lên”.

Đoạn phim này được đưa ra khi tổng số người bệnh COVID-19 tại Mỹ đã lên đến hơn một triệu người với hơn 66.500 người chết, theo thống kê của Đại học John Hopkins.

Ông Bush cũng gửi lời cảm tạ đến những nhân viên y tế, các bác sĩ và y tá đang chiến đấu trên tuyến đầu của dịch bệnh.

Tuy thế, Tổng thống Donald Trump nhanh chóng tấn công cựu tổng thống Bush khi tweet rằng “ông ta ở đâu trong vụ luận tội mà không kêu gọi dẹp bỏ nạn phe phái”.

“Chẳng thấy ông ta nói gì để chống lại trò lừa đảo kinh khủng nhất trong lịch sử Mỹ”, ông Trump nói.

Joe Biden lập ủy ban tìm kiếm ứng viên phó tổng thống, dự kiến công bố kết quả vào tháng Bảy

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Những ứng cử viên tiềm năng cho tấm vé phó tổng thống của ông Joe Biden. Ảnh: vogue.com.

Theo CNN, cựu phó tổng thống Joe Biden đã tuyên bố vào ngày thứ Bảy, 2/5/2020, rằng ông đã lập  một ủy ban xem xét danh sách của những người có thể liên danh tranh cử với ông. Ông Biden cho biết ủy ban này đang có hơn một tá các ứng cử viên phái nữ và có hơn một người Mỹ gốc Phi.

Trả lời đài MSNBC vào cuối tuần vừa qua, Joe Biden nói ông cũng tham khảo ý kiến của cựu tổng thống Barack Obama và được khuyên nên tìm một người có khả năng trám vào những điểm yếu của ông.

Ủy ban tìm kiếm liên danh tranh cử với ông Joe Biden gồm cựu thượng nghị sĩ Christopher Dodd của tiểu bang Connecticut, dân biểu Lisa Blunt Rochester của bang Delaware, Thị trưởng Eric Garcetti của thành phố Los Angeles, và bà Cynthia C. Hogan (cựu cố vấn của ông Biden khi ông còn là Thượng nghị sĩ và Phó Tổng thống).

Một số dự đoán cho vị trí này là bà Amy Klobuchar (Thượng nghị sĩ của bang Minnesota), bà Elizabeth Warren (Thượng nghị sĩ của bang Massachusetts), bà Gretchen Whitmer (Thống đốc của bang Michigan), bà Kamala Harris (Thượng nghị sĩ bang California), và bà Stacey Abrams.

Ông Joe Biden sẽ chính thức thông báo ứng cử viên phó tổng thống vào tháng 7/2020.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 7:05 ngày 4/5/2020, trên thế giới đã có 3.503.533 người nhiễm coronavirus với 247.306 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay là 271 người, và không có trường hợp tử vong nào.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.