Nền chuyên chế Singapore – Kỳ 1: Lược sử

Một người dân Singapore đến viếng đám tang cố thủ tướng Lý Quang Diệu năm 2015. Ảnh: AP.
Một người dân Singapore đến viếng đám tang cố thủ tướng Lý Quang Diệu năm 2015. Ảnh: AP.

Dịch từ bài “Justifying Colonial Rule in Post-Colonial Singapore” của tác giả Thum Ping Tjin, được đăng trên New Naratif ngày 9/9/2017. Thum Ping Tjin là giám đốc điều hành của New Naratif, đồng thời là nghiên cứu viên về Đông Nam Á tại Đại học Oxford (Anh).

Tựa chính, tựa phụ và cách chia kỳ do Luật Khoa tạp chí đặt.


Có ba huyền thoại làm nền cho sự cai trị tại Singapore kể từ Thế Chiến thứ Hai đến nay: huyền thoại về sự mong manh, về chế độ nhân tài, và về sự phát triển kinh tế của Singapore.

Huyền thoại về sự mong manh của Singapore cho rằng sự tồn tại của nước này chưa bao giờ được bảo đảm, bởi vì quốc gia này nhỏ, dễ bị đe dọa bởi các hiểm họa và các trào lưu bên ngoài, và bởi vì trong nước này có một hỗn hợp chủng tộc và tôn giáo không ổn định.

Huyền thoại về chế độ nhân tài của Singapore thì cho rằng ai ai ở nước này cũng có thể vươn lên làm lãnh đạo dựa vào tài năng của họ, bất kể gốc gác, các mối quan hệ xã hội, chủng tộc, hay tôn giáo.

Huyền thoại về sự phát triển kinh tế của Singapore thì xác định tính chính danh của chính quyền Singapore thông qua năng lực phát triển kinh tế, sử dụng các tiêu chuẩn kinh tế hẹp như tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Cùng nhau, các huyền thoại nói trên tạo ra một hình ảnh đầy lôi cuốn về một Singapore tuy phải đối mặt với các kẻ thù tiềm tàng, ở cả trong và ngoài nước, vẫn vươn lên thành công trong phát triển vật chất, vì những người tài năng giỏi giang nhất của họ vươn lên làm lãnh đạo.

Các huyền thoại đó vẫn đã luôn được viện dẫn như là nền tảng cho mọi chính sách tại Singapore – chúng được nhắc đến trong mọi bài phát biểu mở màn phiên họp Quốc hội của tổng thống tính từ giai đoạn sau Thế Chiến thứ Hai đến nay.

Giải mã cấu trúc các huyền thoại đó sẽ tạo điều kiện cho chúng ta có một cái nhìn rõ ràng hơn về bản chất của nền cai trị tại Singapore hiện đại.

Các huyền thoại đó phản chiếu chính xác bối cảnh và hoàn cảnh lịch sử của Singapore tới mức độ nào?

Một nghiên cứu lịch sử cẩn trọng, dựa trên các tài liệu lưu trữ của Anh quốc và các nguồn tài liệu thổ ngữ đương đại giúp chúng ta vén màn các huyền thoại nói trên để hiểu rõ hơn các gốc gác lịch sử của nền cai trị Singapore.

Đặc biệt, nghiên cứu đó chỉ ra sự tiếp nối mang tính nền tảng đã đặt nền móng cho sự cai trị tại Singapore suốt từ giai đoạn sau Thế Chiến thứ Hai đến nay.

Việc hiểu rõ về sự tiếp nối mang tính nền tảng đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hiện tại, để chúng ta có thể đưa ra những quyết định tốt hơn cho tương lai.

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.