Lựa chọn tốt hơn

Tôi thà làm phật lòng những người thương thịt chó còn hơn làm đau lòng những người thương chó.

Lựa chọn tốt hơn
Ảnh minh họa: Phi Hùng/ Người Lao Động.

Cuộc tranh luận về thịt chó và chó quyền sẽ không bao giờ kết thúc, và đôi bên có lẽ sẽ không bao giờ thuyết phục được nhau. Mỗi người sẽ phải chọn lấy thái độ của mình với vấn đề này. Với tôi, cho dù cuộc tranh luận này có ngã ngũ, đúng sai có phân định rõ ràng như trắng đen hay không thì luôn có một lựa chọn tốt hơn những lựa chọn còn lại.

Lựa chọn tốt hơn đối với tôi là không ăn thịt chó và phản đối việc tiêu hủy 15 chú chó (cộng với cả một chú mèo) ở Cà Mau vừa qua.

Xin nói trước tôi không dám dạy đời ai, vì tôi chỉ đang trình bày lựa chọn cá nhân của mình, và là lựa chọn mà tôi cho là tốt hơn cả.

Trong vụ Cà Mau, trong vô số các lựa chọn để xử lý đàn chó, mèo, cán bộ dịch tễ đã chọn cách dễ dàng nhất, tiện lợi nhất, và cũng là cách tệ nhất: tiêu hủy. Rất nhiều người đồng ý với cách xử lý này.

Những cách tốt hơn là những cách cân nhắc tới các yếu tố nhân văn và pháp lý nhiều hơn, tốn kém hơn, và rủi ro chính trị cho cán bộ cũng cao hơn. Và đó là những cách đã bị loại bỏ ngay tại trận.

Trong vấn đề ăn thịt chó, phe thương chó và phe thương thịt chó có cãi nhau tới một nghìn năm sau cũng không đi đến đâu.

Tôi từng ăn thịt chó mà không mảy may nghĩ tới điều gì khác ngoài việc nó là một món thịt như mọi món thịt khác. Ở quê tôi (Thanh Hóa) hay nơi tôi theo học và làm việc (Hà Nội), quán thịt chó có ở mọi nơi, khiến cho nó bình thường như quán phở bò, quán cháo gà.

Nhưng rồi tôi ra nước ngoài và không còn thấy quán thịt chó nữa. Và nếu có trở về Việt Nam thì tôi cũng không ăn thịt chó nữa. Lựa chọn của tôi không chỉ đến từ việc tôi dần có cảm tình với loài chó và coi chúng là bạn. Kể cả tôi không quan tâm tới chó thì tôi vẫn lựa chọn không ăn thịt chó. Lý do: tôi không thiếu thứ để ăn, lý gì tôi phải ăn thịt một loài động vật mà bao người coi là bạn, thậm chí là người thân trong gia đình?

Thái độ của tôi với loài chó không chỉ là thái độ của tôi với loài chó. Nó còn là thái độ của tôi với những người thương yêu loài chó.

Những người phản đối tiêu hủy 16 chú chó, mèo chưa chắc đã nuôi chó, mèo hay thương chó, mèo. Họ phản đối vì 16 sinh vật đó là bạn, là người thân của hai anh chị chủ nuôi. Cách ta đối xử với 16 chú chó, mèo đó cũng chính là cách ta đối xử với anh chị chủ nuôi. Từ thái độ giữa con người với vật nuôi, ta thấy mối liên hệ rất rõ ràng, sắc nét tới thái độ giữa con người với con người.

Lựa chọn của tôi rõ ràng không hoàn hảo, vì có những người coi gà, bò, lợn, vịt là thú cưng, là bạn, là người thân. Nếu tránh hết thì sau cùng tôi sẽ không còn là động vật ăn thịt nữa. Hãy chỉ trích tôi là đạo đức giả nếu bạn muốn, vì tôi vẫn ăn thịt mấy loài này. Và hãy chỉ trích tôi là đạo đức giả vì không quan tâm tới nhu cầu ăn thịt chó của những người khác.

Nhưng trên đời không có lựa chọn nào hoàn hảo. Các cuộc tranh luận ít khi nào ngã ngũ trắng đen. Và trên đời cũng không có ai 100% đạo đức thật.

Tôi phải chọn lấy lựa chọn tốt hơn trong số những lựa chọn mà tôi có. Lựa chọn tốt hơn của tôi là thà làm phật lòng những người thương thịt chó còn hơn làm đau lòng những người thương chó.

Ấy là giả như tôi chẳng mảy may quan tâm gì tới loài chó.


Luật Khoa hoan nghênh những quan điểm khác nhau. Mọi bài bình luận xin gửi cho chúng tôi tại đây.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.