Tuyên bố về vụ án Báo Sạch

Tuyên bố về vụ án Báo Sạch

25/10/2021 | Tổ chức Sáng kiến Pháp lý Việt Nam (cơ quan chủ quản của Luật Khoa tạp chí và The Vietnamese Magazine) lên án việc chính quyền Việt Nam hình sự hóa các hoạt động của nhóm Báo Sạch và năm thành viên của nhóm.

Nhóm Báo Sạch bị truy tố theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự 2015 (tức Điều 258 của BLHS 1999). Đây là một điều luật phi lý khi coi việc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân” là tội phạm mà không định nghĩa rõ hành vi, dẫn đến việc áp dụng tùy tiện của các cơ quan nhà nước. Các vụ án 258/331 trước đây và cả vụ Báo Sạch hiện nay cho thấy các cơ quan tố tụng đã hình sự hóa hành vi của các cá nhân liên quan một cách bất hợp lý mà không xem xét các hành vi này theo pháp luật dân sự.

Chúng tôi cho rằng việc điều tra, bắt giam và truy tố đối với các thành viên nhóm Báo Sạch là vi phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, và tự do kinh doanh. Với những thông tin mà cáo trạng đưa ra, nếu các công dân này xâm phạm tới uy tín hay lợi ích cụ thể của cá nhân, tổ chức nào, nhà nước có trách nhiệm đảm bảo các bên liên quan có thể giải quyết được tranh chấp theo con đường dân sự như tòa án dân sự, trọng tài, trung gian hòa giải, chứ không được dùng các công cụ hành chính hay hình sự.

Một người bị bịt miệng, một tờ báo hay một hãng truyền thông bị đóng cửa một cách tùy tiện là mối đe dọa chung cho toàn bộ xã hội. Với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực báo chí, chúng tôi phản đối các hành vi xâm phạm này và yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các thành viên Báo Sạch, đồng thời đình chỉ tất cả các cáo buộc nhắm vào những công dân này.

Chúng tôi cũng kêu gọi các nhà báo và công chúng nói chung lên tiếng bảo vệ quyền tự do của các thành viên Báo Sạch cũng như yêu cầu chính quyền bãi bỏ Điều 331 của BLHS.

Trịnh Hữu Long - Đồng Giám đốc
Trần Quỳnh Vi - Đồng Giám đốc


Tải toàn văn báo cáo tại đây.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.