Mỹ: Tù nhân trúng cử nghị sĩ bang

Mỹ: Tù nhân trúng cử nghị sĩ bang
Joe Morrissey. Ảnh: AP/Politico

Trần Hà Linh – Một người đàn ông ở bang Virginia (Mỹ) vừa mới trúng cử hạ nghị sĩ bang với tư cách là ứng viên độc lập trong khi đang thụ án tù 6 tháng vì tội giao cấu với trẻ vị thành niên.

Joe Morrissey. Ảnh: AP/Politico

Hạ nghị sĩ Joe Morrissey. Ảnh: AP/Politico

Joe Morrissey không phải là cái tên xa lạ với dân chúng Virginia. Vị luật sư 57 tuổi này từng phục vụ Hạ viện bang suốt từ năm 2007 đến cuối năm 2014 với tư cách hạ nghị sĩ.

Ông đã chiến thắng cả hai ứng cử viên của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa và giành được 42% số phiếu bầu, bỏ xa hai ứng viên còn lại với số phiếu lần lượt là 33% và 24%.

Scandal tình ái của viên nghị sĩ

Tháng 8/2013, cảnh sát phát hiện một thiếu nữ 17 tuổi đang ở nhà ông Morrissey và ngay sau đó, một đại bồi thẩm đoàn [grand jury] được tòa án triệu tập để điều tra xem liệu ông có quan hệ tình ái với cô này hay không. Pháp luật tiểu bang Virginia nghiêm cấm quan hệ tình dục với những người chưa đủ 18 tuổi. Người đã gọi điện báo tin cho cảnh sát chính là cha đẻ của thiếu nữ nọ.

Nhân vật nữ chính của câu chuyện được xác định là nhân viên lễ tân cho văn phòng luật của Morrissey, trong khi viên nghị sĩ này là người độc thân có ba con gái với ba người phụ nữ khác nhau.

Tháng 6/2014, Morrissey bị truy tố ra tòa với ba cáo buộc: giao cấu với trẻ vị thành niên, lưu trữ ảnh khỏa thân của nạn nhân trong điện thoại và gửi hình ảnh đó cho một người bạn. Công tố viên nói rằng họ đã quan hệ tình dục với nhau nhiều lần tại văn phòng và khách sạn. Hiện nay, cô gái đã 18 tuổi và đang mang thai. Morrissey bị nghi ngờ là cha của đứa trẻ chưa chào đời.

Cô gái, với sự ủng hộ của mẹ mình, kiên quyết phản đối các cáo buộc đối với Morrisey và phủ nhận hoàn toàn việc có quan hệ tình ái với ông. Hai mẹ con nói rằng cô chỉ tìm đến Morrissey để xin ý kiến pháp lý về chuyện cô bị cha đẻ ngược đãi.

Trong khi đó, chị gái của cô lại cho rằng em gái mình chỉ bảo vệ Morrisey vì đã được trả tiền để… im lặng.

Joe Morrisey phát biểu trong một cuộc họp báo trước Tòa án hồi tháng 7/2014. Ảnh: Joe Morrisey trong phiên họp Hạ viện bang Virginia ngay sau khi trúng cử. Ảnh: ahi Chikwendiu/The Washington Post

Joe Morrissey phát biểu trong một cuộc họp báo trước Tòa án hồi tháng 7/2014. Ảnh: Bob Brown/AP/Washington Post

Tháng 12/2014, mặc dù không nhận tội nhưng Morrissey thừa nhận tòa án đã có đủ chứng cứ để kết tội ông ta. Pháp luật Hoa Kỳ gọi hành động thừa nhận đó của ông là “Alford plea”. Việc này giúp cho Morrissey tránh bị kết án nặng hơn (có thể lên tới 30 năm) và được hưởng một quy chế tù nhân đặc biệt gọi là “work-release program” (tạm dịch là chương trình phóng thích để làm việc). Theo đó, Morrissey chỉ bị kết án 12 tháng tù, trong đó có 6 tháng tù treo và được ra ngoài làm việc 12 tiếng một ngày. Nhờ vậy, ông có thể đến văn phòng làm việc từ 8h sáng và trở lại trại giam vào lúc 8h tối.

Nhân vật đầy “tiền án tiền sự” chạy đua vào chính vị trí của mình

Với việc được hưởng quy chế work-release, Morrissey vẫn được tiếp tục nhiệm kỳ Hạ nghị sĩ của mình tại Hạ viên bang Virginia. Tuy vậy, trước sức ép mạnh mẽ của nhiều lãnh đạo Đảng dân chủ và thành viên Hạ viện, Morrissey đã từ chức vào ngày 18/12/2014, dẫn đến việc Hạ viện phải kêu gọi một cuộc bầu cử đặc biệt để tìm kiếm một người lấp vào chỗ trống này.

Morrissey đã quyết định chạy đua vào chính vị trí mà mình để lại với tư cách là một ứng cử viên độc lập. Ngày này qua ngày khác, người tù đặc biệt đã gọi điện thoại và tiếp xúc với hầu hết những người có ảnh hưởng trong khu vực bầu cử của mình và cuối cùng đã giành chiến thắng.

Lý giải cho chiến thắng hôm 13/1 của Morrissey, ông Leonidas B. Young, cựu Thị trưởng thành phố Richmond, thủ phủ bang Virginia, cho rằng: “Đây là quận (ý nói quận số 74 nơi Morrisey tranh cử) của những người từng phạm sai lầm, từng vấp ngã và đang cố vươn lên. Họ thấy chính mình trong hình ảnh của ông ấy (Morrisey). Họ muốn cho ông ấy một cơ hội thứ hai. Một số lượng lớn những người trong quận từng gặp rắc rối với pháp luật”.

Hồ sơ phạm pháp của Morrissey dày một cách đáng ngạc nhiên. Ông từng bị treo bằng luật sư vì xúc phạm tòa án tới 10 lần, cũng như bị bắt giam 5 lần vì lỗi hành xử không đúng mực. Năm 2003, ông bị tước quyền hành nghề luật sư sau khi tòa kết luận ông đã không thông báo cho khách hàng biết mình đang bị treo bằng. Pháp viện Tối cao bang Virginia cấp lại bằng luật sư cho ông vào năm 2012, nhưng ông vẫn không được tranh cãi ở Pháp viện Tối cao Hoa Kỳ.

Morrissey cũng được một số cử tri đánh giá là một hạ nghị sĩ rất gần gũi với người dân. Ông lắng nghe và phản hồi lại cho họ một cách nhanh chóng.

Một nhân viên ngân hàng kể với Washington Post rằng nói chuyện với Morrissey dễ như nói với hàng xóm. “Tôi cá là tôi có thể gọi cho ông ấy ngay bây giờ – à không, bây giờ ông ấy đang bị giam rồi – nhưng thường thì bạn chỉ cần gọi cho văn phòng ông ấy, ông ấy sẽ gọi lại cho bạn trước cuối ngày”.

Nhiều năm đấu tranh và vận động cho quyền lợi của tầng lớp lao động trong các vấn đề y tế, việc làm và nâng cao mức lương tối thiểu, Morrissey giành được sự ủng hộ của người dân nơi đây, vốn có tỉ lệ thất nghiệp cao gấp đôi mức trung bình của bang và mức thu nhập trung bình của của mỗi hộ gia đình chỉ là hơn 46.000 USD.

Thách thức từ Hạ viện

Lẽ dĩ nhiên, nhiều thành viên của Hạ viện bang không hài lòng với kết quả bầu cử và đang tìm mọi cách đẩy Morrissey ra khỏi cơ quan lập pháp, nơi cựu Tổng thống Mỹ Thomas Jefferson từng làm việc.

Joe Morrisey trong phiên họp Hạ viện bang Virginia ngay sau khi trúng cử. Ảnh: ahi Chikwendiu/The Washington Post

Joe Morrissey trong phiên họp Hạ viện bang Virginia ngay sau khi trúng cử. Ảnh: ahi Chikwendiu/The Washington Post

Chủ tịch Hạ viện bang William J. Howell nói rằng ông và các lãnh đạo đảng Dân chủ ở địa phương đang cố vận dụng Hiến pháp bang và các quy định của Hạ viện để cân nhắc các động thái tiếp theo.

“Chiến thắng của ông Morrissey không làm thay đổi thực tế là hành động của ông ta không thỏa mãn các tiêu chuẩn của một thành viên Hạ viện. Là Chủ tịch Hạ viện, tôi phải làm tròn nhiệm vụ của mình một cách trung thực và khách quan cũng như có trách nhiệm phải bảo vệ danh dự và sự liêm chính của Hạ viện với tư cách là một thiết chế. Hạ viện có một số lựa chọn để giải quyết các vấn đề về cách hành xử liên quan đến các thành viên của mình”.

Bất chấp các nỗ lực này, Joe Morrissey vẫn đang là hạ nghị sĩ mới đắc cử và nghiễm nhiên có mặt tại kỳ họp đầu tiên trong năm 2015 của Hạ viện bang Virginia chỉ một ngày sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tài liệu tham khảo: 

Morrissey, in midst of six-month jail term, wins special election to Virginia House (Washington Post)

Joe Morrissey: An embarrassment that Virginia voters support — and deserve (Washington Post)

Voters in working-class Richmond can relate to jailed Del. Joseph Morrissey (Washington Post)

Joseph D. Morrissey, Va. lawmaker, indicted for improper sexual relationship with teen girl (CBS6)

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.