Đạo luật xương sống của Internet - Kỳ 3: Tòa Tối cao vào cuộc

Hai vụ kiện có thể thay đổi Internet, hoặc không.

Đạo luật xương sống của Internet - Kỳ 3: Tòa Tối cao vào cuộc
Beatriz Gonzalez và Jose Hernandez, là mẹ và cha dượng của nữ sinh Nohemi Gonzalez, đứng tại Tòa Tối cao Mỹ trước thềm vụ kiện Gonzalez v. Google. Cô gái này là một trong 130 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp vào năm 2015. Ảnh: Jonathan Ernst/ Reuters.

Vào cuối tháng 2/2023, trong hai ngày liên tiếp, Tòa án Tối cao Mỹ mở phiên tranh tụng cho hai vụ kiện mà kết quả phán xử có thể thay đổi toàn bộ thế giới Internet chúng ta đang có.

Ít nhất thì đó là nhận định, hay lo sợ, của nhiều người trước khi hai phiên tòa này diễn ra.

Thực tế cho thấy các thẩm phán tối cao cũng rối tung rối nùi khi đụng đến đạo luật làm nên xương sống của Internet và hệ thống hoạt động của các công ty công nghệ.

Gonzalez v. Google: Tranh cãi về thuật toán

Nguyên đơn trong vụ kiện đầu tiên, Gonzalez v. Google, là người nhà của Nohemi Gonzalez, một sinh viên Mỹ đang du học tại Paris, Pháp vào tháng 11/2015. Cô là một trong 130 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Islamic State hay ISIS) thực hiện tại Paris vào thời điểm trên. [1]

Người nhà của Gonzalez khởi kiện Google, Facebook, và Twitter vào năm 2016, cáo buộc các nền tảng này chứa chấp và phát tán các nội dung tuyên truyền kích động bạo lực của ISIS.

Đăng ký để đọc tiếp

Đăng ký ngay để đọc toàn văn bài viết này và truy cập tất cả các bài dành cho thành viên miễn phí (gói Free).

Đăng ký
Đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.