Kỳ 3 – Án lệ thứ 48: Bà ta nhảy xổ vào một đoàn tàu đang chạy. Bệnh viện đáng ra đã phải làm nhiều hơn thế

Nam Quỳnh (dịch)

Lời giới thiệu:

Dự án Rightsinfo do luật sư tranh tụng chuyên về nhân quyền Adam Wagner thành lập ngày 22 tháng 04 năm 2015 với mục đích truyền bá kiến thức về nhân quyền tại Anh.

Loạt bài 50 Án Lệ Nhân Quyền Làm Thay Đổi Vương Quốc Anh là một trong những sản phẩm đặc sắc nhất của trang này.

Kỳ trước:

Kỳ 1 – Án lệ thứ 50: Mời lên máy bay nào, miễn Bạn không phải là người Di Gan! Kỳ 2 – Án lệ thứ 49: Chúng tôi là một gia đình, hãy trả con lại cho tôi!

Án lệ thứ 48: Bà ta nhảy xổ vào một đoàn tàu đang chạy. Bệnh viện đáng ra đã phải làm nhiều hơn thế.

Ngày 05 tháng 07 năm 2004, bà Carol Savage bước ra khỏi một bệnh viện nơi bà bị bắt buộc phải nhập viện. Bà đi suốt hai dặm tới một ga tàu gần đó, nhảy ra trước một đoàn tàu đang chạy, và chết.

Bà Carol Savage. Ảnh: Independent

Bà Carol Savage. Ảnh: Independent

Carol có một tiền sử dài với bệnh tâm thần nặng. Từ năm 1988, bà đã nhiều lần phải nhập viện và bị cưỡng chế tạm giữ chiếu theo luật sức khỏe tâm thần (Mental Health Act 1983 của Anh Quốc). Đến đầu năm 2004, bà lại bị tạm giữ để được chăm sóc và trong lúc ở bệnh viện, bà bắt đầu có triệu chứng hoang tưởng và ảo giác. Bà cảm thấy mọi người đang tìm cách hãm hại bà và con gái bà, và bà bắt đầu tự hủy hoại bản thân. Bà cũng nhiều lần tìm cách trốn thoát bằng cách nhảy qua cửa sổ bệnh viện. Tháng 07 năm đó, Carol trốn thoát và tự sát.

Một cuộc điều tra vào cái chết của Carol đã cho thấy bệnh viện đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp ngăn ngừa để bảo đảm bà không trốn thoát.

Con gái của bà Carol, cô Anna, cảm thấy rằng bệnh viện đã không làm đủ để bảo vệ mẹ cô khỏi cái chết của bà, và theo đó là vi phạm quyền được sống của bà Carol.

Các quan tòa của Tòa Thượng Viện Anh (the House of Lords – tiền thân của Tòa Tối Cao Pháp Viện Anh bây giờ) đồng ý với cô Anna.

Các quan tòa tuyên là một bệnh viện phải có trách nhiệm với sức khỏe và an sinh của bệnh nhân và theo đó phải có nghĩa vụ bảo vệ họ khỏi việc tự hủy hoại bản thân và tự sát. Những người phụ trách bệnh viện lẽ ra phải biết rõ là dựa trên trạng thái dễ bị tổn thương của bệnh nhân, có rủi ro cao là bệnh nhân sẽ làm những việc nói trên, tuy nhiên họ đã không làm đủ để ngăn chặn việc bà Carol trốn thoát và tự sát.

Câu chuyện nói trên chỉ là tóm gọn quyết định của Tòa. Bạn có thể đọc quyết định đó ở đây:  Savage (Respondent) v South Essex Partnership NHS Foundation Trust

Nguồn:
She Jumped In Front Of A Train, The Hospital Could Have Done More

Kỳ tới: Án lệ thứ 47 – Họ đã phạm sai lầm, nhưng không phải ai cũng cần biết điều đó.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.