Amal Clooney – sức hút của một luật sư nhân quyền

Amal Clooney – sức hút của một luật sư nhân quyền

Amal Clooney là một trong những luật sư nhân quyền quốc tế nổi tiếng và được kính trọng nhất thế giới.

Dưới đây là câu chuyện về cuộc đời Amal Clooney qua ảnh, kể từ khi cô học tập tại Oxford và Đại học New York cho đến sự nghiệp gắn liền với những thân chủ nổi tiếng của mình: từ cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko cho đến người sáng lập Wikileaks Julian Assange.

Amal Clooney, tên khai sinh là Amal Alamuddin, hiện 39 tuổi, là luật sư nhân quyền và cũng là một biểu tượng thời trang. Ảnh: REUTERS/Neil Hall TPX.

Amal sinh ra tại Lebanon, nhưng gia đình cô đã tới châu Âu vào năm 1982 để tránh chiến tranh. Điều này có nghĩa là Amal cũng từng là người tỵ nạn. Khi cô và George Clooney, chồng mình gặp những người tỵ nạn Syria ở Berlin, cô cho biết: “Gia đình tôi cũng trốn chạy khỏi chiến tranh và may mắn thay đã được một quốc gia châu Âu tiếp nhận vào năm 1982. Lúc đó, tình trạng bạo lực ở đó cực kỳ tệ.” Trong ảnh là cuộc gặp gỡ của Amal Clooney với những người tỵ nạn ở Berlin. Ảnh: Thomson Reuters. 

Amal tốt nghiệp cử nhân Luật Anh tại trường St. Hugh’s, Oxford năm 2000; và học thạc sĩ luật (LL.M) của Đại học New York (NYU) ngay năm sau đó. Cô thông thạo tiếng Pháp và tiếng Ả rập. Sau khi tốt nghiệp, cô từng làm thư ký cho cựu Thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên bang Sonia Sotomayor, người nay là một trong chín thẩm phán của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Ảnh: Chris Jackson/Getty. 

Amal đủ điều kiện để hành nghề cả ở Anh và Mỹ. Cô gia nhập luật sư đoàn New York năm 2002 và làm việc cho hãng Sullivan & Cromwell trong ba năm. Tại đây, cô đã tham gia một trong những vụ án lớn nhất trong lịch sử Mỹ, liên quan đến vụ phá sản của một trong những hãng dầu lửa lớn nhất thế giới khi đó là Enron với tư cách là luật sư của hãng này. 

Cô đồng thời cũng là phụ tá (clerk) cho một số thẩm phán Toà án Công lý Quốc tế và Toà án Hình sự Quốc tế ở La Hay (Hà Lan). Đây cũng là nơi cô tham gia nhiều vụ án hình sự quốc tế lớn liên quan đến Lebanon và Nam Tư (cũ). 

Năm 2010, Amal Clooney trở lại Anh và làm việc cho hãng luật Doughty Street Chambers ở London như một trạng sư (barrister). Sau đó cô đã gia nhập vào đội luật quốc tế của hãng và làm việc toàn thời gian. Ảnh: Ben A. Pruchnie/Getty. 

Amal Clooney đã trở thành một trong những luật sư nhân quyền nổi tiếng nhất thế giới. Thân chủ của cô bao gồm từ cựu Thủ tướng Ukraina Yulia Tymoshenko cho đến đất nước Armenia trong cuộc đấu tranh yêu cầu thừa nhận tội ác diệt chủng người Armenian.

Cô cũng bảo vệ cho phụ nữ Yazidi, một nhóm tôn giáo thiểu số ở Trung Đông bị trở thành đối tượng diệt chủng dưới bàn tay ISIS. Vào tháng 9 năm ngoái, Amal cho biết nếu Tổng thống Syria Bashar Assad bị truy tố về tội ác chiến tranh, cô sẽ “rất vui mừng tham gia”.

“Tôi nghĩ LHQ đã kết luận rằng chính quyền Syria phạm phải các tội chống lại loài người và tội ác chiến tranh. Họ không phải là những kẻ duy nhất, còn nhiều nhân vật khác cũng phạm phải tội tương tự”.

Ảnh: REUTERS/Vincent Kessler. 

Cô từng đại diện cho người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, trong vụ kiện dẫn độ ông này từ Anh sang Thụy Điển vào năm 2011. Julian Assange kể từ đó vẫn đang tị nạn trong toà đại sứ Ecuador ở London. Ảnh: Yui Mok PA Archive/PA Images. 

… và đại diện cho chính phủ Hy Lạp trong cuộc chiến giành lại các tác phẩm điêu khắc Parthenon hồi thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên ở Anh vào năm 2014 và 2015. Ảnh: Pool/Getty. 

Amal đã giúp đỡ cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed được tự do sau 13 năm bị cầm tù. Ảnh: Chris Jackson/Getty. 

Amal Alamuddin kết hôn với ngôi sao Hollywood George Clooney. Cô đã gặp nam diễn viên tại một buổi gây quỹ từ thiện ở Italy năm 2013. The Daily Mirror đưa tin rằng cô ấy đã rất ham chơi, nhưng cuối cùng lại bị thu hút bởi “hàng tá email tán tỉnh”.

Khi cô từ chối cho số điện thoại của mình, George đã trả lời qua mail: “Anh nghĩ người đàn ông nóng bỏng nhất thế giới nên gặp gỡ luật sư nhân quyền nóng bỏng nhất thế giới.”

Ảnh: Francesco Bellini AP/Press Association Images. 

George Clooney kể anh sớm biết mình muốn cùng Amal sống quãng đời còn lại. Anh nói với Ellen Degeneres (chủ trì show truyền hình Ellen show nổi tiếng) rằng anh đã cầu hôn tại nhà với “một danh sách bài hát”. May mắn cho anh là dù bị shock, Amal đã đồng ý. Năm 2014, cặp đôi làm lễ cưới tại Venice sau một năm quen biết. Ảnh: Tristan Fewings/Getty. 

Năm 2015, Amal tham gia giảng dạy ở trường Luật Columbia. Cô bắt đầu giảng dạy vào mùa xuân với tư cách là thành viên cao cấp của Viện Nhân quyền thuộc Trường Luật. Ảnh: Eamonn M. McCormack/Getty.

Năm 2016, cô và chồng gặp Đức Giáo hoàng Francis tại Vatican để thảo luận về tình trạng của người nhập cư đang cố gắng vào châu Âu. Ảnh: Osservatore Romano/Reuters. 

Cô cũng gặp gỡ với cựu Thủ tướng Anh David Cameron để thảo luận về việc trả tự do cho thân chủ của mình là ông Mohamed Nasheed. Ảnh: Reuters. 

Dù bề bộn với những vụ án quan trọng, cô vẫn dành thời gian xuất hiện trên thảm đỏ cùng chồng, như ở Liên hoan phim Cannes. Ảnh: Pascal Le Segretain/Getty. 

… hoặc tại lễ trao giải Quả cầu vàng, nơi George nhận được giải thưởng thành tựu trọn đời của Cecil B. DeMille vào năm 2015. Trong bài phát biểu của mình, George đã cám ơn Amal:

“Thật không mấy tự hào khi phải tìm ai đó để yêu, đặc biệt là khi bạn đã chờ đợi cả cuộc đời, nhất là khi cuộc đời bạn khi ấy đã đến ngưỡng tuổi 53. Amal, dù phép màu nào đã mang ta đến với nhau, anh cũng không thể tự hào hơn được nữa khi được là chồng của em.”

Chủ trì Tina Fey đùa rằng: “George Clooney và Amal Alamuddin cưới nhau. Amal là một luật sư nhân quyền làm việc với những vụ án lớn như Enron, là một cố vấn của Kofi Annan về vấn đề Syria, và được chọn vào hội đồng 3 người của Ủy ban LHQ về điều tra tình hình vi phạm nhân quyền trong chiến tranh ở Dải Gaza. Vì vậy, tối nay chồng cô ấy được nhận giải thành tựu trọn đời.”

Ảnh: John Shearer/Invision/AP.

Dạ Lãm, lược dịch từ The incredible life of international human rights lawyer Amal ClooneyAlison Millington, Business Insider, 13/02/2017.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.