Đài Loan trở thành nước châu Á đầu tiên đề xuất dự luật về hôn nhân đồng giới

Đài Loan trở thành nước châu Á đầu tiên đề xuất dự luật về hôn nhân đồng giới

Hôm 21/02, chính phủ Đài Loan đã đưa ra đề xuất về dự luật hôn nhân đồng giới đầu tiên ở châu Á. Nếu được thông qua, các cặp đôi cùng giới sẽ có thể đăng ký kết hôn và được pháp luật thừa nhận như những cặp đôi dị tính khác, Reuters đưa tin.

Dự luật mới ngay lập tức bị các nhóm bảo thủ chỉ trích. Liên minh vì Hạnh phúc của Thế hệ Tiếp theo (The Coalition for the Happiness of Our Next Generation hay Happiness Alliance – một tổ chức tôn giáo vận động chống lại hôn nhân đồng giới) đã đưa ra lời phản đối hôm 21/02 và gọi dự thảo là điều “không thể chấp nhận được”.

Tháng 5/2017, Tòa án Hiến pháp Đài Loan đưa ra phán quyết cho rằng việc Bộ luật Dân sự hiện hành chỉ cho phép một người nam và một người nữ kết hôn với nhau là vi hiến. Theo đó, Quốc hội có thời hạn hai năm để chỉnh sửa hoặc ban hành luật mới. Nếu không, hôn nhân giữa người cùng giới tính sẽ tự động được thông qua vào tháng 5/2019.

Năm ngoái, liên minh này đã thực hiện một chiến dịch quy mô lớn nhằm kêu gọi người dân Đài Loan phản đối phán quyết của tòa án. Họ sử dụng băng rôn, bảng hiệu, clip quảng cáo trên mạng xã hội để truyền đi những thông điệp như “hôn nhân đồng giới sẽ phá hoại giá trị gia đình truyền thống”, “hôn nhân đồng giới tạo điều kiện cho HIV/AIDS lây lan” và “giảng dạy kiến thức về LGBT sẽ khiến trẻ em lệnh lạc về tình dục”.

Quốc hội Đài Loan dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về dự thảo luật vào cuối tháng 5.

Tổng thống đương nhiệm Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) là người công khai ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trước khi đắc cử, nhưng kể từ đó bà nhận thấy cần phải có sự đồng thuận nhiều hơn trong xã hội Đài Loan.

Vào tháng 12, chính phủ Thái Lan cũng đã đề xuất một dự luật tương tự nhưng vẫn chưa đệ trình lên Quốc hội do hiện đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử chính phủ mới. Indonesia cũng là quốc gia mà nhiều người dân ủng hộ các quyền LGBT.

Đài Loan gần đây được xem là nơi cởi mở và thân thiện đối với cộng đồng LGBT. Những sự kiện diễu hành ủng hộ đồng tính tại đây hàng trăm ngàn người tham gia mỗi năm.

Từ khóa:

hôn nhân đồng giới: same-sex marriage (n)
dự thảo luật: draft legislation, bill (n)
đồng tính luyến ái: homosexual (adj)
hôn nhân bình đẳng: marriage equality (n)
bảo thủ: conservative (adj)
sự chỉ trích: criticism (n)

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.