Thẩm phán Mỹ từ chức vì bình luận bị cáo đáng được khoan hồng vì “nhân thân tốt”

Thẩm phán Mỹ từ chức vì bình luận bị cáo đáng được khoan hồng vì “nhân thân tốt”
Thẩm phán James G. Troiano. Ảnh: New York Times.

Hôm thứ Tư, 17/7, James Troiano, một thẩm phán Mỹ, đã phải từ chức sau những phản ứng dữ dội từ phía công chúng. Nguyên do là ông cho rằng một bị cáo hiếp dâm 16 tuổi đáng được khoan hồng vì cậu ta có “nhân thân tốt”, tờ New York Times đưa tin.

Troiano đã viện các lý do “gia đình tốt”, “trường tốt” và “điểm kiểm tra rất cao” là lý do tại sao bị cáo xứng đáng được hưởng khoan hồng.

Các công tố viên cho biết camera đã ghi lại cảnh thiếu niên 16 tuổi này tấn công tình dục một cô gái đang say xỉn, cũng 16 tuổi, trong một bữa tiệc tại gia ở bang New Jersey. Sau đó, cậu bé đã chia sẻ video cho những người bạn của mình kèm theo bình luận “khi lần đầu tiên bạn quan hệ tình dục là cưỡng hiếp”.

“Chàng trai trẻ này xuất thân từ một gia đình tốt. Cậu ấy đã theo học một ngôi trường tuyệt vời nơi cậu có thành tích rất tốt. Điểm số của cậu ấy để vào đại học là rất cao”, vị thẩm phán bình luận trong phán quyết năm 2018 của mình.

Ngay sau khi các bình luận này được tòa phúc thẩm công khai vào đầu tháng 7/2019, các quan chức đã kêu gọi vị thẩm phán từ chức. Một cuộc biểu tình lớn đã diễn ra bên ngoài Tòa án Quận Monmouth nơi thẩm phán Troiano đưa ra phán quyết. Thẩm phán Troiano và gia đình thậm chí còn nhận được những lời đe dọa bạo lực nếu vẫn tiếp tục giữ ghế thẩm phán.

Chánh án Tòa án Tối cao bang New Jersey đã cảnh cáo thẩm phán Troiano, lật ngược quyết định vào tháng Sáu trong một phán quyết dài 14 trang, chấp thuận đơn từ chức của ông Troiano.

Thẩm phán Troiano đã nghỉ hưu vào cuối năm 2012 nhưng vẫn tiếp tục xét xử bán thời gian.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.