Nhà báo Đoan Trang được đề cử giải báo chí quốc tế

Nhà báo Đoan Trang được đề cử giải báo chí quốc tế
Nhà báo Đoan Trang. Ảnh: Thịnh Nguyễn.

Nhà báo Phạm Đoan Trang, đồng sáng lập viên và biên tập viên của Luật Khoa tạp chí, vừa được đề cử giải Tự do Báo chí của tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF).

Bắt đầu được trao từ năm 1992, giải thưởng Tự do Báo chí của RSF nhằm tôn vinh các nhà báo độc lập và đặc biệt can đảm mà công việc của họ đã có nhiều ảnh hưởng. Nhà báo Đoan Trang được đề cử cho hạng mục Ảnh hưởng, bên cạnh đó còn có hạng mục Can đảm và Độc lập.

Kết quả sẽ được công bố trong lễ trao giải diễn ra vào tối ngày 12/9/2019 tại Berlin (Đức), tức rạng sáng ngày 13/9 giờ Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 29/8, RSF viết: “Phạm Đoan Trang đến từ Việt Nam – Người sáng lập tạp chí điện tử Luật Khoa sống ở một trong những quốc gia hà khắc nhất thế giới. Với các bài viết của mình, cô đã giúp đồng bào mình bảo vệ các quyền dân sự của họ. Cô cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ cho quyền LGBT. Vì những việc làm này, cô đã bị đánh đập và bắt bớ tuỳ tiện nhiều lần”.

Phạm Đoan Trang, sinh năm 1978 tại Hà Nội, khởi nghiệp báo chí với vị trí phóng viên tại VnExpress. Cô tiếp tục vai trò này tại VietNamNet, VTC và Pháp luật TP. Hồ Chí Minh. Năm 2014, cô đồng sáng lập ra Luật Khoa tạp chí và đến năm 2017 là tạp chí tiếng Anh The Vietnamese.

Ở một vai trò không kém nổi bật, cô là tác giả của nhiều đầu sách chính trị – pháp luật như “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Cẩm nang nuôi tù”, “Học chính sách công qua chuyện đặc khu”, v.v.

Hoạt động tích cực trong các hoạt động cổ xuý tự do, dân chủ, Phạm Đoan Trang nhiều lần bị chính quyền giam giữ và tấn công gây thương tích.

Phóng viên Không Biên giới là một trong những tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tự do báo chí, có trụ sở tại Pháp. Tổ chức này đã từng trao giải Công dân mạng của năm cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh vào năm 2013. Trong số những người từng được trao giải Tự do Báo chí còn có nhà hoạt động Lưu Hiểu Ba của Trung Quốc (2004).

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.