17 thẩm phán quyết định số phận của Hồ Duy Hải

Phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải ngày 6/5/2020. Ảnh: TTXVN.
Phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải ngày 6/5/2020. Ảnh: TTXVN.

Hôm nay rất có thể sẽ là một ngày lịch sử.

Hôm nay dự kiến sẽ là ngày Hội đồng Thẩm phán (Tòa án Nhân dân Tối cao) quyết định sinh mệnh của công dân Hồ Duy Hải – người chắc chắn đã đi vào lịch sử tư pháp Việt Nam với tư cách là nạn nhân của hàng loạt sai phạm tố tụng đặc biệt nghiêm trọng trong một vụ án kéo dài đã hơn 12 năm.

Tồn tại khả năng Hồ Duy Hải – người đã bị kết án tử hình – không liên quan gì đến vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra ở Bưu điện Cầu Voi (Long An) vào năm 2008, nơi hai nữ nhân viên của bưu điện này bị giết.

Hội đồng Thẩm phán là cấp xét xử cao nhất. Nếu tòa giữ nguyên bản án phúc thẩm, Hồ Duy Hải gần như sẽ cầm chắc cái chết. Khi đó, chỉ có chính Hội đồng Thẩm phán mở phiên tòa khác xem xét lại hoặc Chủ tịch nước can thiệp thì mới cứu được mạng sống của anh. Nếu tòa quyết định hủy án cho điều tra lại, cửa sống và được minh oan của Hải sẽ rộng thênh thang.

Giờ phán quyết đã đến. Dù kết quả sau cùng là gì, 17 thành viên của Hội đồng Thẩm phán cũng sẽ mãi mãi lưu danh trong sử sách cùng với cái tên Hồ Duy Hải.

Nếu ở các nước phát triển, công chúng khá quen thuộc với các thẩm phán tòa tối cao và lá phiếu của từng thẩm phán trong mỗi vụ án cũng thường được công khai thì công chúng Việt Nam ít biết đến các thành viên của Hội đồng Thẩm phán cũng như lá phiếu của họ. Luật Khoa đăng tải thông tin ngắn gọn của toàn bộ 17 thẩm phán, được chụp từ website của Tòa án Nhân dân Tối cao, để độc giả nắm được.


Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.