Bầu cử Mỹ 2020 – Kỳ 4: Cuộc đua vào Nhà Trắng

Hai ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump. Ảnh: White House.
Hai ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump. Ảnh: White House.

Cuộc đua vào Nhà Trắng giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu phó tổng thống Joe Biden chắc chắn là cuộc đua sôi động nhất, được dõi theo hàng ngày ở Hoa Kỳ lẫn trên toàn thế giới. Tuy vậy, đó không phải là cuộc bầu cử duy nhất tại Hoa Kỳ trong năm nay.

Nếu bạn là một trong những người quan tâm đến chính trị Hoa Kỳ, muốn có một bức tranh hoàn chỉnh hơn thì từ giờ đến cuối năm nay, nước Mỹ sẽ còn có nhiều cuộc đua khác quan trọng không kém, thậm chí có mối quan hệ tương quan sâu sắc với cuộc đua của ông Trump và Biden cũng như ảnh hưởng lớn tới cán cân quyền lực của hai đảng Dân chủ và Cộng hoà.

Dưới đây, Luật Khoa sẽ giới thiệu về các cuộc bầu cử quan trọng dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 3/11 sắp tới tại Hoa Kỳ, kèm theo thông tin về đảng nào đang chiếm đa số, đảng nào đang có lợi thế, điều đó có ý nghĩa gì.

***

Kỳ 1: Cuộc đua Quốc hội liên bang
Kỳ 2: Cuộc đua giành ghế thống đốc các tiểu bang
Kỳ 3: Cuộc đua vào viện lập pháp tiểu bang

Cuộc đua vào Nhà Trắng

Và cuối cùng, không thể không nhắc cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020. Các bạn có thể đọc các bài viết chi tiết hơn của Luật Khoa về chủ đề này. Dưới đây là một số thông tin cơ bản.

Bối cảnh: Donald Trump, một ngôi sao truyền hình thực tế, một tỷ phú với nhiều tai tiếng đã trở thành tổng thống Hoa Kỳ trong sự ngỡ ngàng của nhiều người vào năm 2016.

Nhưng đã bốn năm trôi qua kể từ khi ông lên nhậm chức, nước Mỹ đã trải qua vô vàn sự kiện chấn động, từ việc đe dọa Kim Jong-un cho đến việc gặp gỡ nhà lãnh đạo độc tài Bắc Hàn đến hai lần; hay rút khỏi Hiệp định Paris về Biến đổi khí hậu khiến đồng minh châu Âu xôn xao; việc rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và xém xảy ra chiến tranh với quốc gia này; rồi tuyên chiến thương mại với Trung Quốc dẫn đến các rạn nứt về kinh tế lẫn ngoại giao giữa hai bên; chưa kể cuộc điều tra sự can thiệp của Nga và bầu cử 2016 và cuộc luận tội ông Trump ở Hạ viện.

Và đến năm 2020 này, nước Mỹ đang phải trải qua đại dịch COVID-19 đồng thời chứng kiến vấn đề chia rẽ sắc tộc trầm trọng qua các cuộc biểu tình Black Lives Matter.

Để đánh giá một vị tổng thống rõ ràng hơn, chúng ta có thể tham khảo số điểm tín nhiệm của ông hay bà ta.

Theo FiveThirtyEight, vào tháng 1/2017, khi mới nhậm chức, điểm tín nhiệm của ông Trump là 45,5%. Để tiện so sánh, Barack Obama lúc mới nhậm chức có điểm tín nhiệm là trên 80% vào năm 2009, Bill Clinton là trên 65% vào 1992 và George W. Bush là khoảng 60% vào 2001, theo CNN.

Kể từ tháng 2/2017, tính tất cả các cuộc thăm dò, điểm tín nhiệm của Donald Trump đang ở mức dưới 50%.

Dự báo: Tất cả các đài báo truyền thông uy tín và các bên dự báo độc lập đều cho rằng Joe Biden sẽ đánh bại Donald Trump. Nhưng những dự báo này phần nào có chút rụt rè vì lo sợ mắc lại sai lầm như năm 2016.

Đây là dự báo của Politico, tính theo số đại cử tri.

Nhìn vào con số này thì Politico dự báo sẽ có 268 đại cử tri thiên tả, 203 đại cử tri thiên hữu và 67 đại cử tri ở tình trạng “ngang ngửa”.

Để trở thành tổng thống, ứng viên cần tối thiểu 270 phiếu đại cử tri. Như vậy, theo như dự báo này thì Joe Biden chỉ cần thêm 3 phiếu đại cử tri nữa là sẽ đủ phiếu để giành chiến thắng.

Điều đó có nghĩa là gì: Nếu khả năng là Joe Biden đắc cử, rất có thể Hoa Kỳ sẽ quay trở lại với Hiệp định Paris; tiếp tục đối kháng với Trung Quốc nhưng không rõ có cùng tính quyết liệt như thời Trump hay không; tìm cách giải quyết vấn đề sắc tộc liên quan tới biểu tình Black Lives Matter; tăng cường giám sát và đào tạo lại lực lượng cảnh sát; ban hành chính sách tăng thuế với người giàu; có thể sẽ ban hành quy định giãn cách xã hội và đeo khẩu trang ở nơi công cộng cho tới khi tình trạng dịch bệnh bớt nghiêm trọng; v.v.

Nếu như Donald Trump tái đắc cử, rất có thể tình hình hiện tại sẽ tiếp tục duy trì với việc tiến hành xây bức tường rào dọc biên giới Mexico, tình trạng biểu tình Black Lives Matter có thể tiếp tục, cuộc chiến thương mại chuyển sang khủng hoảng ngoại giao có thể leo thang, chính quyền Trump có thể tiếp tục với chính sách giảm thuế, và xây dựng một chương trình sức khỏe khác thay thế Obamacare, v.v.

***

Trải quả bốn bài, Luật Khoa đã giới thiệu tới quý vị độc giả thông tin cơ bản về năm cuộc bầu cử trong tháng 11 sắp tới ở Hoa Kỳ. Nếu bạn là một công dân Hoa Kỳ, hãy tìm hiểu về các cuộc bầu cử tại địa phương mình và liên bang, hiểu rõ quyền lợi của mình và đối chiếu nó các chính sách của ứng cử viên tranh cử, và nhớ đăng ký đi bầu, và tham gia bầu cử.

Nếu bạn không phải là công dân Hoa Kỳ thì hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích để bạn tham khảo về hệ thống chính trị và bầu cử của nền dân chủ đầy sức hút này.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.