20 sinh viên ấn tượng nhất trường Luật Harvard – Kỳ 1

Trịnh Hữu Long (dịch) – Là một trong những trường Luật tuyển sinh khắt khe nhất nước Mỹ, trường Luật Harvard (Harvard Law School – HLS) luôn tìm kiếm những sinh viên thực sự xuất sắc cho các chương trình của mình.

Trường Luật lâu đời thứ hai ở nước Mỹ này chỉ chấp nhận 11% số người nộp đơn, nhưng có đến 92% số người tốt nghiệp từ trường này được tuyển dụng rất sớm sau khi ra trường. Rất nhiều thẩm phán của Pháp viện Tối cao, thẩm phán liên bang, chính khách, và lãnh đạo doanh nghiệp có bằng Luật Harvard. Nhưng điều làm cho HLS được ngưỡng mộ như vậy là chất lượng sinh viên của nó.

Để vào được ngôi trường tinh hoa này thì điểm cao và thành tích hoạt động ngoại khóa ấn tượng không thôi là chưa đủ. Để nổi lên được giữa những con người xuất chúng đó, các sinh viên cần những thành tựu đột phá và những câu chuyện độc đáo.

Dưới đây là danh sách 20 sinh viên ấn tượng nhất vào năm 2013 của HLS do tạp chí Business Insider bình chọn.

Ghi chú của dịch giả: Ở Mỹ và một số nước khác, để được chấp nhận vào trường Luật, sinh viên bắt buộc phải có một bằng cử nhân trước đó. 

Angela Antony: sáng lập viên một công ty công nghệ môi trường trước khi học Luật

Angela Antony

Angela Antony

26 tuổi
Sinh viên năm thứ nhất
Quê quán: Cary, bang North Carolina
Cử nhân Đại học Harvard

Khi Angela Antony đang là sinh viên năm cuối của Đại học Harvard (trường đào tạo bậc cử nhân của Đại học Tổng hợp Harvard – ND), cô đã đồng sách lập ra Beanstockd Media, một công ty phần mềm và truyền thông môi trường khuyến khích sống xanh thông qua một trò chơi tương tác.

Người chơi có thể đấu với người khác trong một thị trường chứng khoán ảo, nơi mỗi người chơi nhận được cổ phiếu cá nhân dựa trên hồ sơ về môi trường của họ. Nhờ Beanstockd, Antony đã giành được giải thưởng Nhà sáng tạo trẻ MTV (MTV Young Creators’ Award) và tài trợ từ chương trình News Challenge của Quỹ Knight, cũng như được đưa tin nổi bật trên tờ U.S. News và World Report, Bussinessweek, tạp chí Young Money và PBS.

Trong những năm học cử nhân ở Harvard, cô còn đồng sáng lập ra Diễn đàn các Chủ tịch Harvard, một tổng hội tất cả các hiệp hội sinh viên Harvard, và đồng thời cô còn ở trong ban điều hành của Học viện Lãnh đạo của Đại học Harvard.

Cô tốt nghiệp thủ khoa với tấm bằng Tâm lý học và hoàn tất chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh ở trường Kinh doanh Harvard năm 2012. Ở trường Luật Harvard, cô là đại biểu của trường trong Hội đồng Sinh viên sau Đại học toàn trường Harvard và là một biên tập viên giỏi của Tạp chí Luật Kinh doanh.

Ngoài luật và kinh doanh, Angelacòn có nhiều sở thích khác: cô có một giọng soprano kinh điển, là thành viên trong các đội tuyển thuyền buồm và bóng đá Harvard JV, và nói được bốn thứ tiếng (Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Malayalam – một thứ tiếng khá phổ biến ở Ấn Độ).

Lily Axelrod: nhà tổ chức cộng đồng đấu tranh cho người nhập cư

lily-axelrod-is-a-community-organizer-who-strives-to-make-life-easier-for-new-immigrants

Lily Axelrod

25 tuổi
Sinh viên năm thứ nhất
Quê quán: Ann Arbor, bang Michigan
Cử nhân Đại học Brown

Bà của Lily Axelred thoát khỏi các cuộc tàn sát người Do Thái ở Ba Lan năm 7 tuổi, sau đó tới Mỹ và học ở một trường công lập ở Chicago.

Cuộc đấu tranh để được nhập cư của gia đình cô đã truyền cảm hứng cho cô trở thành một nhà tổ chức cộng đồng tại một tổ chức phi lợi nhuận về quyền của người nhập cư ở Mississippi trước khi bắt đầu học ở trường Luật Harvard. Cô giúp đỡ những gia đình nhập cư có được các dịch vụ xã hội, hệ thống tạm giữ người nhập cư và hệ thống đăng ký bầu cử tốt hơn. Cô cũng từng là trợ lý luật sư ở một hãng luật nhập cư ở Memphis, bang Tennessee, nơi cô làm công việc dịch thuật cho những khách hàng nói tiếng Tây Ban Nha và chuẩn bị hồ sơ visa.

Trong thời gian du học ở Mexico, cô làm việc như một nhà quan sát nhân quyền và sống với các gia đình ở Zapatista – những người bị đe dọa cưỡng chế di dời khỏi ngôi nhà của họ.

Ở Harvard, cô tham gia Nhóm Đào tạo Cộng đồng của Dự án Nhập cư Harvard. Cô làm tình nguyện ở một hãng luật ở Boston, giúp đỡ các thanh niên – vốn được cha mẹ đưa đến Mỹ một cách bất hợp pháp – lấy được giấy phép lao động và bằng lái xe.

Cô cũng làm công tác biên tập tại tạp chí Harvard Latino Review và nằm trong ban quản trị của tổ chức Sinh viên Luật Harvard vì Công lý trong vấn đề Sinh sản (Harvard Law Students for Reproductive Justice).

Sau khi tốt nghiệp, cô hy vọng sẽ tiếp tục làm việc với người nhập cư ở Hoa Kỳ và vẫn tham gia công việc tổ chức cộng đồng và vận động chính sách.

Lara Berlin: đấu tranh để chấm dứt các vi phạm nhân quyền trên thế giới

Lara Berlin

Lara Berlin

27 tuổi
Quê quán: San Diego, tiểu bang California
Sinh viên năm thứ ba trong chương trình bốn năm kết hợp giữa trường Luật Harvard với trường Fletcher thuộc Đại học Tufts (ngành Thạc sĩ Luật và Ngoại giao).
Cử nhân Đại học Yale.

Khi đang học về lĩnh vực phát triển và y tế cộng đồng ở Kenya, Lara Berlin phát hiện ra niềm đam mê của cô dành cho lĩnh vực nhân quyền.

Trong năm học gần cuối tại Yale, cô tới Kenya thông qua một chương trình đào tạo quốc tế. Cô đã rất thích thú với việc tới Sierra Leone sau khi tốt nghiệp, học về giải quyết xung đột và các rào cản mà các ứng cử viên nữ phải đối mặt trong các cuộc bầu cử địa phương, cùng với tổ chức Search for Common Ground.

Đầu năm 2013, cô làm việc cho một dự án của tổ chức USAID và viết các sách giáo khoa về giải quyết xung đột. Mùa hè, cô đến Washington, D.C. để làm việc cho Trung tâm vì Thường dân trong các cuộc Xung đột. Tại đây, cô dành thời gian để nghiên cứu về tác động của hoạt động của máy bay tàng hình đối với người dân.

Là một trợ lý luật sư, Berlin đã giúp hòa giải một số vụ tranh chấp nhỏ trong Chương trình Hòa giải Harvard và học về đàm phán giải quyết tranh chấp với tổ chức Các nhà đàm phán Harvard (Harvard Negotiators). Cô cũng tiếp tục hoạt động nhân quyền thông qua Văn phòng Nhân quyền Quốc tế Harvard (Harvard International Human Rights Clinic), nơi cô làm việc trong một dự án giải quyết các thách thức mà người tị nạn Syria phải đối mặt.

Alex Bradshaw: kéo người trẻ vào các hoạt động vì công lý xã hội

Alex Bradshaw

Alex Bradshaw

28 tuổi
Sinh viên năm thứ hai
Quê quán: Washington, D.C.
Cử nhân Đại học Boston

Trước khi vào học tại trường Luật Harvard, Alex Bradshaw là Tổng biên tập của Act.MTV.com, một bộ phận của MTV tâm huyết với việc giúp mọi người hành động trong những vấn đề quan trọng đối với họ. Cô tận dụng sự phổ biến của MTV để kết nối mọi người với các tổ chức phi lợi nhuận và cơ quan chính phủ làm việc vì sự thay đổi xã hội.

Công việc của Bradshaw / Sự nghiệp mà Bradshaw hướng đến là nỗ lực cải thiện cách thức mà pháp luật đối xử với người bán dâm tuổi vị thành niên. Cô muốn giúp xây dựng những quy định pháp luật có thể đối xử với người bán dâm tuổi vị thành niên như là trẻ em hơn là người trưởng thành.

Cô là thành viên của Cơ quan Trợ giúp Pháp lý Harvard (Harvard Legal Aid Bureau), trước đó thì làm việc cho Hội Trợ giúp Pháp lý New York (Legal Aid Society of New York), nơi cô tham gia công việc tiếp nhận tội phạm vị thành niên và các phiên điều trần xác định chỗ ở ổn định cho trẻ em.

Spencer Cox: phi công máy bay ném bom và hướng dẫn viên bay của Hải quân Hoa Kỳ

Spencer Cox

Spencer Cox

Tuổi: “Già hơn đáng kể so với bạn cùng lớp”
Sinh viên năm thứ nhất
Quê: Paris, bang Texas
Cử nhân Đại học Virginia

Spencer Cox là một phi công lái máy bay ném bom F/A-18 Super Hornet trong 10 năm trước khi học luật. Là một hướng dẫn viên bay, anh dành phần lớn thời gian để dạy học viên làm thế nào để hạ cánh an toàn xuống tàu sân bay, công việc mà anh thấy là cực kỳ đáng làm.

“Hạ cánh vào ban đêm xuống tàu sân bay là một việc đáng sợ bất kể bạn có bao nhiêu năm kinh nghiệm. Vậy nên cảm giác rất là thú vị khi đảm nhiệm một nhóm phi công mới và chứng kiến họ trở thành những phi công hải quân thực thụ”.

Giờ đây đã là một sinh viên luật. Cox vẫn tâm huyết với việc giúp đỡ người khác. Anh là thành viên của tổ chức Harvard Defenders, nơi anh nhận bào chữa miễn phí cho những bị cáo có thu nhập thấp.

“Phần lớn họ là những người dân thường bị dính dáng tới pháp luật và chẳng còn biết phải đi đường nào. Thật tốt là chúng ta có thể góp một tay và tạo ra sự thay đổi thực sự cho cuộc đời một con người”, Cox nói.

Cox là một người có lý tưởng và anh hy vọng có thể dùng luật pháp để giúp cho thế giới tốt đẹp hơn.

Tôi nghĩ rằng luật pháp có thể trở thành một công cụ mạnh mẽ chừng nào nó được sử dụng một cách đúng đắn. Tôi muốn chắc chắn là tôi đang làm cho những gì sai trở thành đúng đắn, chứ không phải là ngược lại”, anh nói.

(Còn nữa)

Theo Business Insider

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.