Xếp hạng các trường luật hàng đầu thế giới năm 2014

Trần Hà Linh – Không có nhiều thay đổi ở 5 vị trí đầu tiên: Harvard tiếp tục là trường đào tạo luật hàng đầu thế giới, trong cả hai năm 2013 và 2014. Oxford từ vị trí thứ 3 lên thứ 2 và Cambridge ngược lại, từ thứ 2 xuống thứ 3. Yale ổn định ở số 4. Giáo dục Trung Quốc có ba đại diện là Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, và Đại học Giao thông Thượng Hải.

Bảng xếp hạng đại học toàn cầu QS năm 2014, công bố tháng 9 vừa qua, liệt kê các danh sách 100 trường hàng đầu thế giới trong từng lĩnh vực đào tạo như luật, kinh tế, xã hội học, toán, lý, vật lý thiên văn, nông nghiệp và sinh học.

Riêng trong lĩnh vực luật, các trường của Anh, Mỹ và Úc áp đảo gần 20 vị trí đầu tiên. Đại học Hong Kong và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) “len” được vào vị trí 18 và 19. Nhật Bản và Hàn Quốc, mỗi nước góp hai đại diện. Đại học Quốc gia Đài Loan cũng lọt vào nửa sau của danh sách 100, cùng với Bắc Kinh và Giao thông Thượng Hải. Đại học Thanh Hoa [Tsinghua] đứng thứ 44. Còn lại, châu Á không còn trường nào khác trong “bảng vàng” này.

Tòa nhà Austin Hall của trường Luật Harvard.

Tòa nhà Austin Hall của trường Luật Harvard.

Châu Phi có một đại diện là Đại học Cape Town của Nam Phi, đứng thứ 40.

Liên bang Nga và các nước Đông Âu cũ không có trường luật nào lọt vào Top 100.

Năm 2014, thứ tự 10 vị trí đầu tiên như sau: 1. ĐH Harvard; 2. ĐH Oxford; 3. ĐH Cambridge; 4. ĐH Yale; 5. ĐH New York; 6. ĐH Standford; 7. Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London (LSE); 8. ĐH Melbourne; 9. ĐH Chicago; 10. ĐH California, Berkeley (UCB).

Xem danh sách đầy đủ ở đây.

Quacquarelli Symonds (QS) là một công ty của Anh, chuyên về tư vấn giáo dục và du học. Công ty này được thành lập năm 1990, sáng lập viên là Nunzio Quacquarelli, trụ sở đặt ở London, và nay đã trở thành một doanh nghiệp có quy mô toàn cầu. Từ năm 2004, QS hợp tác với Times Higher Education để cho ra bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới, và từ năm 2009, bắt đầu tách ra làm riêng.
Hiện nay, bảng xếp hạng của QS, gọi là QS World University Rankings, được coi là một trong ba bảng xếp hạng đại học có uy tín nhất thế giới. Hai bảng kia là sản phẩm của Times Higher Education và Shanghai Ranking Consultancy.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.