19 bộ phim kinh điển về nghề luật sư

19 bộ phim kinh điển về nghề luật sư

19 bộ phim dưới đây không chỉ cho bạn một hình dung cơ bản về nghề luật sư, mà còn truyền cho bạn cảm hứng về tinh thần và bản lĩnh của cái nghề thú vị này. Một số phim đã có bản tiếng Việt và được công chiếu ở Việt Nam.

1. Amistad | Tàu Amistad | 1997

Đây là một phim lịch sử do Stephen Spielberg đạo diễn. Phim kể về những nô lệ châu Phi đã nổi dậy chống lại việc bị người da trắng bắt và vận chuyển lên tàu La Amistad, một con tàu buôn bán nô lệ. Tập trung vào các cảnh trong phòng xử án nơi các nô lệ bị buộc tội nổi loạn, câu chuyện kết thúc với một phán quyết của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, cho rằng các nô lệ đã bị bắt cóc sai trái và có quyền nổi dậy. Phán quyết đã ra lệnh trả tự do cho các nô lệ này.

2. The Attorney | Người Luật sư | 2013

The Attorney là một bộ phim Hàn Quốc do Yang Woo-suk đạo diễn và đồng biên kịch. Phim kể về câu chuyện của một “luật sư đường phố” thất bại, người chỉ mới tốt nghiệp cấp ba nhưng luôn làm việc với những hồ sơ bất bình thường. Một trong số các vụ “đặc biệt” của anh là biện hộ cho một số học sinh bị cáo buộc ủng hộ phe cộng sản. Đến tháng 1/2016, phim đã đạt mức đánh giá 72% trên Rotten Tomatoes.

3. Breaker Morant | 1980

Với sự tham gia của ngôi sao Edward Woodward và Jack Thompson, đây là một phim điện ảnh xuất sắc về tòa án quân sự Úc trong thời Chiến tranh Boer. Trong phim, ba viên trung úy người Australia được xem là bị oan khi bị truy tố vì đã hành hình các tù nhân chiến tranh. Phim nhấn mạnh màn thể hiện của các luật sư biện hộ cho họ trước tòa.

4. Bridge of Spies | Người đàm phán | 2015

Một bộ phim nổi tiếng do Steven Spielberg đạo diễn cùng sự tham gia diễn xuất của tài tử Tom Hanks trong vai luật sư James B Donovan. Bộ phim là câu chuyện bắt giữ và bảo vệ pháp lý cho Rudolf Abel, một bị cáo bị kết tội làm gián điệp cho Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Phim có những cảnh kịch tính ở tòa, cho thấy những tình huống khó xử về đạo đức mà vai diễn luật sư của Tom Hanks phải đối mặt.

5. The Castle | Lâu đài | 1997

Với sự tham gia của ngôi sao màn bạc Michael Caton, đây là một bộ phim cực kỳ hài hước của Úc nói về việc một gia đình bị chính phủ chiếm đoạt ngôi nhà – vốn là tất cả đối với họ (tiêu đề bắt nguồn từ câu nói “đối với một người thì ngôi nhà của họ chính là một lâu đài” (tức là ngôi nhà có ý nghĩa hơn bất kỳ thứ gì trên đời).

6. The Conspirator | Kẻ chủ mưu | 2010

Phim do Robert Redford đạo diễn với sự tham gia diễn xuất của dàn sao James McAvoy, Robin Wright, Kevin Kline, Evan Rachel Wood và Tom Wilkinson. James McAvoy đóng vai một luật sư trẻ được chỉ định bảo vệ cho Marry Surratt (do Robin Wright thủ vai). Surrat là mẹ của kẻ đồng lõa trong vụ ám sát Tổng thống Abraham Lincoln, bị bắt do không chịu cung cấp thông tin về con trai.

7. Conviction | Kết án | 2010

Đạo diễn bởi Tony Goldwyn cùng sự tham gia của ngôi sao Hilary Swank và Sam Rockwell, phim kể về câu chuyện có thật của Bette Ann Waters, một bà mẹ đơn thân có anh trai bị kết án oan về tội giết người. Để chứng minh sự vô tội của anh trai, cô đã trở lại trường học, để rồi theo học trường luật nhằm giúp lật lại vụ án oan, thông qua các bằng chứng DNA (với sự trợ giúp của Barry Scheck của dự án Innoncence).

8. Gandhi | 1982

Phim là thiên sử thi về cuộc đời của Mahatma Gandhi, khởi đầu là một luật sư ở Nam Phi và kết thúc khi Ấn Độ được giải phóng khỏi sự thống trị của Anh quốc nhờ phương pháp đấu tranh bất bạo động của ông. Ben Kingsley đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn ứng viên khác để được thủ vai chính trong bộ phim do Richard Attenborough làm đạo diễn.

9. The Hurricane | 1999

The Hurricane dựa trên câu chuyện có thật về Rubin “Hurricane” Carter, người bị vào tù oan vì tội giết người và về nỗ lực của luật sư nhằm trả tự do cho anh. Carter từng là Giám đốc Điều hành của Tổ chức Bảo vệ những người bị kết án oan ở Canada.

Phim có sự tham gia diễn xuất của Denzel Washington và do Norman Jewison làm đạo diễn.

10. I Am Sam | Tôi là Sam | 2001

Một câu chuyện độc đáo về trường hợp giành quyền chăm sóc con của một người cha thiểu năng (Sean Penn thủ vai). Đó là người cha đơn thân chỉ có trí tuệ của một đứa trẻ 7 tuổi. Khi cơ quan phúc lợi trẻ em đưa con gái 7 tuổi của anh ta đi, anh ta đã thuê một luật sư (do Michelle Pfeiffer thủ vai) để thay mặt mình đòi lại quyền nuôi đứa bé. Phim có nhiều cảnh đáng suy ngẫm tại phòng xử án.

11. In the Name of the Father | Nhân danh Cha | 1993

Phim dựa trên câu chuyện có thật về bốn người bị cáo buộc oan khi bị dàn xếp có mặt tại một vụ đánh bom IRA trong một quán rượu ở Anh vào năm 1974. Nhân vật Gerry do Daniel Day-Lewis thủ vai và bố anh ta do Pete Postlethwaite thủ vai bị kết án 14 năm tù vì tội đánh bom. Emma Thompson trong vai luật sư bào chữa của Gerry đã nỗ lực để chứng minh sự trong sạch của thân chủ.

12. Loving | 2016

Loving là câu chuyện có thật kể về một cặp vợ chồng Mỹ từng bị tống giam vì cuộc hôn nhân đa sắc tộc của họ và cuộc hôn nhân ấy đã góp phần “lật đổ” bộ luật cấm hôn nhân đa sắc tộc ở xứ cờ hoa. Nội dung phim là cuộc chiến tại tòa của Richard và Mildred Loving, cặp vợ chồng liên chủng tộc “trắng-đen”. Họ là những người đã chiến thắng pháp luật của bang Virginia về “cấm kết hôn đa sắc tộc” với phán quyết của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào năm 1967 thông qua án lệ Loving vs. Virginia.

Phim có sự tham gia của Ruth Negga và Joel Edgerton, do Jeff Nichols làm đạo diễn.

13. Murder in the First | Đại án mạng | 1995

Một bộ phim về nhà tù Alcatraz khét tiếng với sự tham gia diễn xuất của Christian Slater, Kevin Bacon và Gary Oldman. Christian Slater trong vai một luật sư trẻ đã nhận vụ án của một tù nhân Alcatraz, người bị biệt giam một cách oan uổng trong nhiều năm và vì thế đã trở nên điên loạn.

14. North Country | Không thể lặng im: Vụ kiện thế kỷ | 2005

Dựa trên một câu chuyện có thật, phim kể về một nữ nhân viên (Charlize Theron thủ vai) bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc mà phần đông lao động là nam giới. Câu chuyện diễn ra ở một khu mỏ tại Minnesota. Từ những phản kháng ban đầu, vụ việc dần trở thành một vụ kiện quấy rối tình dục đầu tiên trong lịch sử tư pháp Hoa Kỳ.

15. Philadelphia | 1993

Phim do Tom Hanks và Denzel Washington thủ vai. Tom Hanks vào vai một luật sư thành đạt bị công ty luật của mình sa thải vì bị AIDS. Người duy nhất sẵn lòng bảo vệ anh trong vụ kiện công ty cũ sa thải trái luật này là một luật sư “chuyên về các vụ thảm họa” do Denzel Washington đóng. Phim được đánh giá cao các cảnh trong phòng xử án và lối diễn xuất tuyệt vời của Hanks đã mang lại cho anh giải Oscar.

16. Reversal of Fortune | 1990

Reversal of Fortune dựa trên một câu chuyện có thật: Giáo sư Luật Harvard Alan Dershowitz tiếp nhận vụ việc của nhà công tác xã hội Claus von Bulow, kháng cáo bản án kết tội ông ta vì đã cố giết vợ mình. Phim miêu tả đặc sắc quá trình giáo sư Dershowitz và sinh viên của mình chuẩn bị cho phiên phúc thẩm.

Tham gia đóng phim có Glenn Close, Jeremy Irons và Ron Silver.

17. Selma | Giấc mơ thay đổi cả thế giới | 2015

Một bộ phim do Ava Du Vernay đạo diễn với sự tham gia diễn xuất của David Oyelowo và Carmen Ejogo. Selma kể về câu chuyện của nhà hoạt động nhân quyền Dr. Martin Luther King, Jr. và chiến dịch của ông vận động cho quyền bầu cử bình đẳng của người dân miền Nam nước Mỹ. Phim đã đạt điểm đánh giá 99% trên Rotten Tomatoes.

18. Spotlight | Tiêu điểm | 2015

Spotlight được đạo diễn bởi Tom McCarthy cùng sự tham gia diễn xuất của Mark Ruffalo, Michael Keaton, Rachel McAdams, John Slattery, Stanley Tucci, Brian d’Arcy James, Liev Schreiber, và Billy Crudup.

Đây là phim về nghiệp vụ điều tra báo chí, khắc họa những nỗ lực của các nhà báo tờ Boston Globe trong việc đưa tin về nạn ấu dâm tại nhà thờ Công giáo ở Boston. Bên cạnh đó, các luật sư cũng tham gia với vai trò tiếp cận công khai vào hồ sơ tòa án, chống lại việc sử dụng trọng tài để giải quyết yêu cầu bồi thường từ phía nhà thờ. Phim đạt điểm đánh giá 97% trên Rotten Tomatoes.

19. To Kill a Mockingbird | Giết con chim nhại | 1962

Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Harper Lee, kể về câu chuyện của Atticus Finch và con gái Scout của ông, cũng như quá trình Atticus bảo vệ một người đàn ông da đen bị kết án oan về tội hiếp dâm, trong bối cảnh phân biệt chủng tộc sâu sắc trong xã hội Mỹ đầu thế kỷ XX. Atticus Finch do Gregory Peck thủ vai và anh đã giành giải Oscar cho hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.