3 cách đơn giản vượt tường lửa đọc Luật Khoa và các website bị chặn

3 cách đơn giản vượt tường lửa đọc Luật Khoa và các website bị chặn

Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực. Môi trường Internet Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng bị xiết chặt, trong đó có việc tiếp tục chặn nhiều website mà không nêu rõ lý do. Độc giả của Luật Khoa cũng như BBC, VOA, RFA và nhiều trang khác sẽ không truy cập được từ Việt Nam. Khi đọc được những dòng này, rất có thể bạn đang truy cập Luật Khoa qua Facebook trên điện thoại (vốn không bị chặn), chứ không phải trên máy tính.

Trong tương lai, nếu Facebook và Google không tuân thủ Luật An ninh mạng, rất có thể họ cũng sẽ bị chặn.

Chúng ta đang bước vào một thời kỳ mới khó khăn hơn trong việc tiếp cận thông tin và tri thức. Vậy thì hãy trang bị thêm những phương tiện cần thiết để đối phó với tình trạng này. Luật Khoa xin giới thiệu một số phương pháp và công cụ sau đây để bạn đọc tham khảo.

1. Cài ứng dụng VPN

VPN (virtual private network) là một loại phần mềm, ứng dụng cho phép bạn vượt tường lửa của nhà mạng để truy cập các website bị chặn. Tuy vậy, tính năng quan trọng nhất của VPN là giúp bạn lên mạng một cách an toàn nhờ giấu đi địa chỉ IP thật của bạn, cũng như đào một “đường hầm” bí mật để chuyển dữ liệu truy cập của bạn (tin nhắn, email, thông tin thẻ tín dụng,…), không cho nhà mạng hay chính phủ tiếp cận được.

Chỉ cần lên Google Play (đối với điện thoại Android), Appstore (đối với điện thoại iPhone) và gõ “free VPN”, bạn đã có rất nhiều lựa chọn miễn phí như Hotspot Shield, TunnelBear, Windscribe, ProtonVPN hay FinchVPN. Hầu hết các hãng này cũng có phần mềm VPN cho máy tính.

Nếu có tiền, bạn có thể cân nhắc sử dụng ba phần mềm VPN được cho là tốt nhất thế giới hiện nay là ExpressVPN, IPVanish và NordVPN.

Lưu ý, có rất nhiều phần mềm VPN là của Trung Quốc, một số trong đó có cái tên dễ gây nhầm lẫn với các phần mềm khác.

2. Đổi DNS

Khi bạn nối mạng, máy tính của bạn được gán cho một địa chỉ DNS (domain name system) của một máy chủ của nhà mạng. Mọi hoạt động truy cập Internet của bạn đều đi qua máy chủ này và nhà mạng có thể kiểm soát được việc bạn được truy cập vào website nào, thậm chí có thể ăn cắp được dữ liệu riêng tư của bạn.

Việc đổi địa chỉ DNS giúp bạn lách qua được cửa nhà mạng và có thể truy cập Internet bình thường, đồng thời tránh bị nhà mạng dòm ngó thông tin riêng tư.

Sau đây là một số dịch vụ DNS nổi tiếng.

OpenDNS:
208.67.222.222
208.67.220.220

Cloudflare:
1.1.1.1
1.0.0.1

Google DNS:
8.8.8.8
8.8.4.4

Norton ConnectSafe:
199.85.126.10
199.85.127.10

Comodo Secure DNS:
8.26.56.26
8.20.247.20

Cách đổi DNS trên máy tính Windows:

Cách đổi DNS trên máy tính Macbook:

Cách đổi DNS trên điện thoại iOS và Android:

3. Sử dụng trình duyệt Tor (miễn phí)

Tor là tên một phần mềm dùng để duyệt web, tương tự như Chrome, Firefox hay Safari. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Tor là nó cho phép bạn vượt tường lửa để truy cập vào các trang web bị chặn, cũng như bảo vệ thông tin riêng tư của bạn khỏi bị nhà mạng hay chính phủ dòm ngó. Tor là trình duyệt được giới bảo mật, nhà báo, giới hoạt động dân chủ và quân đội sử dụng để bảo mật thông tin riêng tư của mình.

Bạn có thể cài Tor trên cả máy tính lẫn điện thoại.

Chỉ với những công cụ này, trình sử dụng Internet của bạn đã cao hơn đến vài bậc. Từ nay, bạn đã có thể truy cập vào Luật Khoa và các trang web bị chặn một cách bình thường, cũng như bảo vệ được thông tin riêng tư của mình.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.