Đại sứ Trung Quốc tại Israel đột tử tại gia

Đại sứ Du Wei. Ảnh: mvs.gov.ua.
Đại sứ Du Wei. Ảnh: mvs.gov.ua.

Bạn đang đọc bài điểm tin hàng ngày của Luật Khoa. Bản tin này được cập nhật hai lần mỗi ngày, vào lúc 8:00 và 18:00. Mọi ý tưởng, phản hồi xin gửi vào địa chỉ email bbt@luatkhoa.org.

Đại sứ Trung Quốc tại Israel đột tử tại gia

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Đại sứ Du Wei. Ảnh: mvs.gov.ua.
Đại sứ Du Wei. Ảnh: mvs.gov.ua.

Đại sứ Trung Quốc tại Israel, Du Wei, được phát hiện chết tại gia hôm nay, 17/5, theo BBC. Cảnh sát đang tiến hành điều tra và chưa phát hiện dấu hiệu nào cho thấy ông bị sát hại.

Ông Du, 57 tuổi, vừa được bổ nhiệm vào tháng Hai sau khi làm đại sứ ở Ukraine.

TT Trump sa thải thêm một tổng thanh tra

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ vừa sa thải thêm một tổng thanh tra, lần này là của Bộ Ngoại giao, hôm thứ Sáu. Nhà Trắng giải thích rằng quyết định sa thải này dựa trên đề nghị của Ngoại trưởng Mike Pompeo, theo Reuters.

Ông Steve Linick, người vừa bị sa thải, được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Barack Obama vào năm 2013.

Đây là vụ sa thải mới nhất trong hàng loạt vụ sa thải các tổng thanh tra thuộc các cơ quan của chính phủ Mỹ trong thời gian gần đây.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 18:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 17:45 ngày 17/5/2020, trên thế giới đã có 4.651.119 người nhiễm coronavirus với 312.119 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay vẫn là 318 ca như bản tin sáng đã đưa, không có trường hợp tử vong nào vì COVID-19.

Đảng Cộng hòa Mỹ dự kiến có 50.000 người tham dự đại hội đảng vào tháng Tám

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ông Donald Trump phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa năm 2016. Ảnh: Getty Images.
Ông Donald Trump phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng hòa năm 2016. Ảnh: Getty Images.

Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa Mỹ, trong một tuyên bố hôm 16/5, cho biết họ dự kiến sẽ có 50.000 người sẽ tham dự đại hội đảng vào cuối tháng Tám để chính thức đề cử ứng viên tranh chức tổng thống và phó tổng thống nhiệm kỳ 2021-2025, theo NPR.

Con số 50 nghìn người này sẽ bao gồm các cử tri đoàn, giới truyền thông và khách mời. Sự kiện sẽ diễn ra tại thành phố Charlotte, bang North Carolina từ 24-27/8.

Trưởng ban tổ chức đại hội Marcia Lee Kelly nói họ biết rằng tổ chức một sự kiện lớn trong điều kiện đại dịch COVID-19 sẽ phải khác đi so với trước đây, mặc dù bà không nói rõ sẽ khác như thế nào. Còn Tổng thống Donald Trump thì tự tin rằng tình hình dịch bệnh sẽ ổn thỏa vào thời điểm diễn ra đại hội.

Thành phố Charlotte hiện vẫn đang bị phong tỏa và cấm tụ tập quá 10 người. Một số đảng viên Cộng hòa tỏ ra lo ngại về tính khả thi của kế hoạch tổ chức đại hội này.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ đã dời ngày tổ chức đại hội của mình từ giữa tháng Bảy sang giữa tháng Tám vì lo ngại dịch bệnh. Các phương án tham dự từ xa và các kế hoạch dự phòng cũng đang được đặt ra. Trưởng ban tổ chức đại hội của đảng này cho hay hiện giờ vẫn còn quá sớm để lên kế hoạch chính xác.

Obama chỉ trích chính trị gia Mỹ yếu kém trong việc chống dịch COVID-19

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Cựu tổng thống Barack Obama trong video chức mừng sinh viên tốt nghiệm năm 2020. Ảnh: Obama Foundation.
Cựu tổng thống Barack Obama trong video chức mừng sinh viên tốt nghiệm năm 2020. Ảnh: Obama Foundation.

Theo AP, trong một bài diễn văn phát trực tiếp vào ngày thứ Bảy (giờ Mỹ) vừa qua, cựu Tổng thống Barack Obama đã gửi lời chúc mừng đến những sinh viên Mỹ gốc Phi ra trường vào năm nay. Bài diễn văn này nằm trong chương trình dài hai tiếng, phát trực tiếp trên mạng “Show Me Your Walk, HBCU Edition”, để gửi đến những sinh viên theo học các trường đại học và cao đẳng dành cho người Mỹ gốc Phi.

Tuy nhiên, Obama cũng khiến một số người ngạc nhiên vì ông đã chỉ trích những chính trị gia Mỹ hành động quá kém cỏi trong việc chống dịch COVID-19 trong cùng một bài phát biểu. Barack Obama không nói đến tên của bất kỳ người nào thuộc Đảng Cộng hòa hay là cả Tổng thống Donald Trump. Nhưng Obama đã lên án những người đang nắm vai trò lãnh đạo nhưng vốn không hề thể hiện là họ đang phải làm việc mà họ cần làm.

“Chúng ta hãy thành thực với nhau đi: Một căn bệnh như thế này sẽ làm sáng rõ những vấn đề bất công trong xã hội vốn từng bị che giấu, chính là những khó khăn mà cộng đồng người da đen phải đối phó trong suốt lịch sử của đất nước này,” Obama phát biểu. “Chúng ta nhìn thấy điều đó khi bệnh COVID-19 ảnh hưởng với một tỷ lệ bất xứng đến những cộng đồng của chúng ta. Cũng như khi chúng ta nhìn thấy một người đàn ông Mỹ đen đang chạy bộ và có một số kẻ khác muốn có cảm giác họ có thể chặn anh ấy lại, tra hỏi anh ấy và bắn chết khi anh ta không muốn trả lời.”

“Bất công như thế không phải là điều gì mới cả,” Obama nói tiếp. “Cái mới mẻ ở đây là có rất nhiều người trong thế hệ của các bạn đang thức tỉnh với một sự thật là hiện trạng này phải cần được thay đổi, rằng không làm việc theo cách cũ được nữa”.

Khi nói về sự thiếu vắng lãnh đạo, Obama cho rằng những thanh niên ra trường hôm nay sẽ có cơ hội thay đổi tương lai. “Nếu thế giới này có trở nên tốt hơn, thì nó cần các bạn làm điều đó”, ông nói.

Trong những năm qua, Barack Obama không phản kháng lại những gì mà Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa chỉ trích ông. Tuy nhiên, trong tuần vừa qua, một đoạn băng của một cuộc điện đàm của Obama và 3.000 nhân viên cũ cho thấy ông đã gọi công cuộc chống dịch bệnh COVID-19 của chính phủ Trump là “hỗn loạn”. Với bài phát biểu này, giới quan sát tin rằng Barack Obama sẽ lên tiếng ủng hộ ứng cử viên Joe Biden của Đảng Dân chủ mạnh mẽ hơn trong những ngày sắp tới.

Nhóm nhiễm COVID-19 cao nhất ở New York là những người ra ngoài ăn uống, vui chơi

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo. Ảnh: New York Post.

Theo Reuters, Thống đốc bang New York – Andrew Cuomo – tuyên bố vào ngày thứ Bảy (giờ Mỹ) là số người dương tính coronavirus cao nhất không phải là các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế hay nhân viên làm các công việc thiết yếu.

Theo những thống kê, những người nhiễm bệnh nhiều nhất thật ra là những người bình thường rời nhà đi mua sắm, tập thể dục, hay ra ngoài vui chơi.

New York là tâm dịch của Hoa Kỳ, nhưng tình hình có vẻ đã tốt hơn khi các lệnh cách ly và giãn cách đang được xem xét gia giảm. Trong mùa lễ Ngày Tưởng niệm (Memorial Day) vào cuối tháng 5/2020, New York sẽ cho phép các bãi biển được mở trở lại. Tuy nhiên, Thống đốc Cuomo cảnh báo rằng, khi các lệnh cách ly gia giảm, con số người nhiễm bệnh có thể trở lại tăng nhanh. New York có số người chết vì COVID-19 chiếm đến ⅓ của hơn 80.000 ca toàn quốc, theo thống kê của Reuters.

Cảnh sát Ba Lan dùng hơi cay trấn áp biểu tình đòi dỡ phong tỏa tại Warsaw

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ứng cử viên tổng thống Pawel Tanajno dùng loa phóng thanh trong cuộc biểu tình ngày 16/5/2020. Ảnh: Reuters.
Ứng cử viên tổng thống Pawel Tanajno dùng loa phóng thanh trong cuộc biểu tình ngày 16/5/2020. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, một cuộc biểu tình đã nổ ra tại thủ đô Warsaw, Ba Lan vào thứ Bảy vừa qua với hàng trăm người dân yêu cầu mở cửa doanh nghiệp để họ có thể tiếp tục kiếm sống. Cảnh sát đã dùng hơi cay để trấn áp, và một thượng nghị sỹ của đảng đối lập cho biết ông đã bị bắt trong lúc đó.

Tương tự như vài nước châu Âu khác, Ba Lan đã bắt đầu gia giảm các lệnh cách ly và phong tỏa trong mùa dịch COVID-19. Tuy nhiên, những người biểu tình trong cuối tuần qua vẫn yêu cầu giảm các lệnh cấm đoán hơn nữa.

Cảnh sát Ba Lan đã không cấp phép cho cuộc biểu tình vào ngày thứ Bảy vì cho rằng những cuộc tụ tập đông người vẫn chưa được cho phép. Ngoài ra, cảnh sát cũng cho biết họ dùng hơi cay để trấn áp vì những người biểu tình đã đe dọa họ.

Félicien Kabuga, người bị cáo buộc diệt chủng ở Rwanda, bị bắt sau 26 năm lẩn trốn

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

Ông Félicien Kabuga. Ảnh: Chưa rõ nguồn.
Ông Félicien Kabuga. Ảnh: Chưa rõ nguồn.

Theo Reuters, Bộ Tư pháp của Pháp đã công bố vào sáng sớm thứ Bảy (giờ châu Âu) là Felicien Kabuga, người bị cáo buộc đã tài trợ nuôi quân đội để tàn sát 800.000 người dân tại Rwanda vào năm 1994, đã bị bắt tại Paris.

Năm 1997, một bản cáo trạng đã buộc tội Kabuga là người dùng tiền để nuôi những lực lượng dân quân ở Rwanda để giết hàng trăm nghìn người vì lý do chủng tộc. Đó là tội ác diệt chủng theo luật nhân quyền quốc tế. Sau 26 năm lẩn trốn, Kabuga cũng đã bị bắt.

Công tố viên trưởng của tổ chức Liên Hiệp Quốc – International Residual Mechanism for Criminal Tribunals (IRMCT), ông Serge Brammertz, khẳng định: “Félicien Kabuga đã bị bắt vào hôm nay và đó là một lời cảnh báo đến những kẻ phải chịu trách nhiệm cho các tội ác diệt chủng, rằng họ sẽ phải đối mặt với những tội ác đó, cho dù 26 năm đã trôi qua đi chăng nữa”.

Tình hình đại dịch COVID-19 cho đến sáng nay có gì mới?

Cập nhật lúc 8:00 – Giờ Việt Nam.

  • Theo Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ, cho đến 8:01 ngày 17/5/2020, trên thế giới đã có 4.629.575 người nhiễm coronavirus với 311.425 ca tử vong.
  • Tổng số người nhiễm bệnh tại Việt Nam theo Bộ Y tế hiện nay lại tăng thêm 4 ca so với tối qua, nâng tổng số lên 318 ca, nhưng vẫn không có trường hợp tử vong nào vì COVID-19.

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.