Chính sách đối ngoại của Biden: Nhập cư

Joe Biden
Ảnh: The Quint.

Luật Khoa trân trọng giới thiệu loạt bài về chính sách đối ngoại của ứng cử viên Joe Biden. Loạt bài này được dịch từ bảng tổng hợp của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (Council on Foreign Relations – CFR), một viện nghiên cứu lâu đời và có ảnh hưởng lớn ở Hoa Kỳ. Các dữ liệu trong bảng tổng hợp này được cập nhật tới ngày 11/8/2020.


Nhập cư

Biden lên án đường lối của Trump đối với người nhập cư và người xin tị nạn, gọi đó là “sự xuống cấp về mặt đạo đức” và “phân biệt chủng tộc”. Ông ủng hộ việc cải cách nhập cư toàn diện, và từng tán đồng các chính sách hạn chế người nhập cư. Biden cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của làn sóng di cư.

  • Biden nhấn mạnh vai trò của mình đối với vấn đề nhập cư trong chính quyền Obama khi ông chỉ đạo giải quyết làn sóng trẻ em nhập cư ở biên giới phía Nam nước Mỹ. Biden cho biết gói viện trợ 750 triệu USD mà chính quyền dành cho các nước Trung Mỹ đã giúp ngăn chặn dòng người di cư.
  • Tiếp tục ủng hộ các chính sách trong kế hoạch cải cách toàn diện không thành công của Obama năm 2013, bao gồm việc mở đường lấy quốc tịch cho những người nhập cư không có giấy tờ và việc bảo vệ biên giới chặt chẽ hơn. Biden nói rằng chính sách biên giới nên tập trung vào việc tăng cường kiểm tra tại các điểm nhập cảnh hợp pháp, không phải việc xây dựng một bức tường.
  • Sẽ phủ quyết các chính sách phân tách gia đình ở biên giới và kéo dài thời gian tạm giam. Biden cũng hứa sẽ thiết lập các mạng lưới công-tư cho việc cứu trợ nhân đạo tại đây.
  • Phản đối lệnh cấm du khách từ một số quốc gia theo đạo Hồi của Donald Trump, điều mà chính quyền Trump nói là cần thiết để hạn chế sự xâm nhập của những kẻ khủng bố vào nước Mỹ.
  • Cho rằng, Dreamers—những người nhập cư không có giấy tờ được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ – nên được cấp quốc tịch ngay lập tức.
  • Chỉ trích Donald Trump về việc trừng phạt những “thành phố tị nạn” từ chối hợp tác với cơ quan thực thi nhập cảnh liên bang. Ông lên án sự chia rẽ giữa những gia đình, các cơ sở giam giữ quá tải và muốn “củng cố và hợp lý hóa” hệ thống tị nạn của Hoa Kỳ.
  • Muốn đảo ngược quy chế của Trump về chính sách quy chế bảo vệ tạm thời (TPS) bằng cách tái khởi động chương trình nhập cư cho công dân El Salvador, Haiti, Nicaragua, Sudan, cũng như các nước khác, và mở rộng chương trình này cho công dân Venezuela.
  • Bác bỏ chỉ trích từ các ứng cử viên khác về chính sách trục xuất của Obama—rằng ba triệu người đã bị trục xuất trong suốt nhiệm kỳ đó, và Biden cho rằng việc so sánh Obama với Trump là “vô đạo đức”.
  • Là một thượng nghị sĩ, Biden đã bỏ phiếu cho Đạo luật An ninh Biên giới 2006 (2006 Secure Fence Act) – cho phép xây hàng rào dài 700 dặm ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico và một đạo luật năm 1996 nhằm tăng hình phạt đối với người nhập cư bất hợp pháp, cũng như mở rộng thẩm quyền trục xuất của chính phủ. Năm 2008, ông đề xuất bắt giam những người chủ nếu thuê lao động không có giấy tờ, cứng rắn hơn với các thành phố tiếp nhận người tị nạn, và xây dựng thêm hàng rào biên giới để chặn những kẻ buôn bán ma túy từ Mexico.

Kỳ 1: Trung Quốc
Kỳ 2: Quốc phòng và hợp tác quốc tế
Kỳ 3: Thương mại và kinh tế
Kỳ 4: COVID-19
Kỳ 5: Nhập cư
Kỳ 6: Biến đổi khí hậu
Kỳ 7: Chống khủng bố và an ninh mạng
Kỳ 8: Trung Đông và Bắc Triều Tiên
Kỳ 9: Nga và Mỹ Latin

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.