Cha của tử tù Nguyễn Văn Chưởng: Đấu tranh vì con tôi, và vì những người tù oan khác

16 năm ròng rã đi kêu oan.

Cha của tử tù Nguyễn Văn Chưởng: Đấu tranh vì con tôi, và vì những người tù oan khác
Ông Nguyễn Trường Chinh tọa kháng kêu oan cho con trai - tử tù Nguyễn Văn Chưởng - ở vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội. Ảnh: Minh Nghĩa/ Luật Khoa.

Sau 16 năm ròng rã đi kêu oan cho con trai, ông Nguyễn Trường Chinh không còn nhiều niềm tin vào pháp luật Việt Nam song vẫn không từ bỏ sứ mệnh bất đắc dĩ của cuộc đời mình.

Vụ án Nguyễn Văn Chưởng từ năm 2007 được cho là còn nhiều uẩn khúc, có nhiều vi phạm trong tố tụng ở cấp sơ thẩm, phúc thẩm vẫn chưa được làm rõ, trong khi đó tử tù Nguyễn Văn Chưởng có chứng cứ ngoại phạm nhưng không được điều tra kỹ lưỡng.

Ngày 10/12 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Nhân quyền Quốc tế. Ông Nguyễn Trường Chinh mong muốn vụ án của con trai mình là tử tù Nguyễn Văn Chưởng được cộng đồng quốc tế biết đến rộng rãi hơn, trước là để Nguyễn Văn Chưởng được tòa án xử công bằng và đúng pháp luật, sau là để đấu tranh cho nhiều người tù oan khác ở Việt Nam.

Luật Khoa phỏng vấn ông Nguyễn Trường Chinh ngày 09/12/2023. Một phần cuộc phỏng vấn này đã được đăng trên The Vietnamese Magazine ngày 10/12/2023.


Phóng viên: Thưa ông, nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế, xin ông chia sẻ đôi lời với cộng đồng thế giới về bản án của Nguyễn Văn Chưởng nói riêng và những tử tù oan khác ở Việt Nam nói chung.

Ông Nguyễn Trường Chinh: Nhân ngày Nhân quyền Quốc tế, tôi muốn nói với cộng đồng thế giới về vụ án oan của Nguyễn Văn Chưởng. Suốt 16 năm qua, gia đình tôi đã dùng mọi biện pháp và hình thức để kêu oan cho con nhưng chưa được. 

Tính từ ngày 4/8/2023, khi chính quyền thông báo về việc làm đơn xin nhận tử thi hay tro cốt của người bị thi hành án, đến nay đã hơn bốn tháng. Chúng tôi xin quyết định hoãn thi hành án nhưng cơ quan chức năng vẫn không trả lời. Không có một ý kiến nào từ tòa án hay Văn phòng Chủ tịch nước.

Gia đình chúng tôi rất lo lắng và rất sợ. Cũng như vụ án của Lê Văn Mạnh, chính quyền thông báo về việc thi hành án vào ngày 18/9 thì đến ngày 22/9 đã đưa đi xử tử. Chúng tôi sợ vì chính quyền Việt Nam có thể làm bất cứ việc gì mà mình không ngờ đến được, họ sẽ làm rất nhanh và lạnh. 

Chỉ có dân là chịu áp lực dưới luật pháp, chứ cán bộ và các nhà chức trách họ không tuân thủ pháp luật. Nếu họ không tuân thủ pháp luật Việt Nam, tức là từ cấp dưới lên cấp trên đã không tuân thủ. Vì pháp luật không nghiêm minh như vậy nên gia đình chúng tôi rất sợ. 

Từ lúc Lê Văn Mạnh bị xử tử, tôi đã mất lòng tin ở nền tư pháp này. Tôi sợ họ sẽ giết con tôi bất kỳ lúc nào mà mình không biết được.

Qua đây tôi muốn kêu gọi mọi người là những người theo dõi tôi trên mạng xã hội, những người bạn yêu công lý, tự do và sự thật, những tổ chức nhân quyền, những cơ quan báo chí trong và ngoài nước, hãy loan tin tử tù Nguyễn Văn Chưởng bị kết án oan. Không chỉ là bốn tháng vừa qua, mà tới nay cũng đã 16 năm rồi, hãy giúp tôi đưa thông tin này đến tai các nhà chức trách, những người có tâm để cứu giúp con trai tôi.

Ở Việt Nam có rất nhiều vụ án oan, mà ba vụ điển hình là Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải, và Lê Văn Mạnh. Vụ của Hồ Duy Hải đã xử xong phiên giám đốc thẩm vào ngày 8/5/2020, tới nay vẫn treo lơ lửng án tử trên đầu mà chưa biết kết cục như thế nào.

Thật ra mà nói những vụ án oan đó là trước mắt chúng ta thấy được, còn những vụ ở đằng sau chưa ai thống kê thì chưa lòi ra thôi. Nhưng chỉ cần như vậy cũng thấy được nền tư pháp Việt Nam giết người không cần tới luật pháp. Nếu mọi người tuân thủ Hiến pháp và pháp luật thì chắc chắn không có án oan hoặc tỷ lệ án oan vô cùng thấp.

Nền tư pháp Việt Nam không quan tâm đến Hiến pháp và pháp luật, Bộ luật Tố tụng Hình sự và các bộ luật của nhà nước đưa ra là nhằm buộc tội dân, chứ không dành cho quan chức. Ví dụ họ tham ô mấy nghìn tỷ đồng cũng chỉ đi tù 5 năm hoặc là hưởng án treo, trong khi người dân trộm hai con vịt cũng phải đi tù đến 5, 7 năm.

Vì lúc này nền tư pháp Việt Nam xuống cấp trầm trọng và mạng sống của Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải vẫn treo lơ lửng, do đó chúng tôi rất sợ, rất lo lắng. Là người làm cha làm mẹ, chúng tôi bỏ công sức kêu oan cho con suốt 16 năm qua. Chúng tôi mỗi ngày vẫn lăn lê ở các cơ quan trung ương đảng, nhà nước, và chính phủ Việt Nam. Chúng tôi kêu oan từ thứ Hai đến thứ Sáu, dù ốm đau và nói gào đến vỡ giọng thì vẫn phải đi vì con mình.

Vì vậy, tôi kính mong các bạn yêu tự do, công lý và sự thật, mong các tổ chức như Ân xá Quốc tế, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, đại diện các nước dân chủ văn minh, hãy cứu giúp cho tử tù Nguyễn Văn Chưởng sắp bị giết oan, hãy giúp cho gia đình tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn!

Phóng viên: Ông Lưu Bình Nhưỡng vừa bị bắt gần đây. Ông Nhưỡng được biết là người bày tỏ quan ngại về việc kết án tử hình của Nguyễn Văn Chưởng. Vậy ông có đánh giá hay có nhận định gì về vụ bắt giữ ông Nhưỡng lần này không?

Ông Nguyễn Trường Chinh: Tôi có biết thông tin đấy. Tôi biết ông Lưu Bình Nhưỡng là Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện. Ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt thì không riêng gì tôi, mà tất cả dân oan Việt Nam và những người yêu công lý, tự do và sự thật đều rất đau xót.

Thưa tất cả các bạn, chính ông Lưu Bình Nhưỡng là người đã tiếp tôi vào sáng ngày 27/9/2023 tại trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương ở đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông. Tôi chỉ mới gặp trực tiếp ông lần đầu nhưng qua buổi tiếp xúc, tôi thấy được ông đúng là một người đại biểu Quốc hội của dân, do dân, vì dân [PV: trên thực tế, ông Nhưỡng không phải đại biểu Quốc hội]. Ông lo cho dân và lo cho vận mệnh của quốc gia, của dân tộc. Ông ân cần tiếp xúc, thăm hỏi tỉ mỉ và cụ thể về từng vấn đề. 

Mỗi cuộc gặp có thời gian rất ngắn vì phải tiếp nhiều người. Phòng tiếp dân thường đến 10 giờ sáng mới mở cửa, nhưng hôm ấy tôi đến thì họ đã mở cửa từ 6 giờ rưỡi sáng và 7 giờ đã bắt đầu tiếp dân. Tôi là một trong những người cuối cùng nhưng ông ấy vẫn đón tiếp, miệt mài làm việc, thăm hỏi chân thành và không nghỉ giải lao. 

Ông đặt những câu hỏi trực tiếp về oan khuất như thế nào. Chúng tôi trả lời và ông cho biết sẽ đưa vấn đề của tử tù oan Nguyễn Văn Chưởng lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Tư pháp Quốc hội, là cấp trên của ông ấy. Ông cho biết sẽ đề đạt chuyện đó và Văn phòng Chủ tịch nước sẽ cố gắng làm đúng trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam để cứu cháu Chưởng. 

Tính từ hôm bắt ông Nhưỡng, tới nay cũng đã hai tháng rồi, mà cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được kết luận điều tra cho người dân biết là bắt ông Lưu Bình Nhưỡng vì tội gì. Với tư cách là một người dân và cũng là một cựu chiến binh, cũng như qua ý kiến của những người dân oan khác tôi đã gặp gỡ, tôi cho rằng tội của ông Nhưỡng là nói đúng quá, nói đúng sự thật. Nhưng mà nói đúng sự thật thì không phải tội gì cả.

Đến lúc này, nói thật với các bạn, tôi và những dân oan đi kêu gọi công lý vẫn nhớ mãi câu nói của ông Lưu Bình Nhưỡng, rằng đòi công lý không phải dễ, đòi công lý mất nhiều công sức, mồ hôi, nước mắt, và có cả máu. Đó là ý kiến của ông Lưu Bình Nhưỡng, ông ấy nói như vậy từ Quốc hội. Chúng tôi thấy đúng quá. Đúng quá cho nên mỗi người dân chúng tôi cảm thấy rất là đau buồn cho chế độ này.

Tôi được biết có một đoàn dân oan ở Quảng Ninh dự định gặp ông Lưu Bình Nhưỡng vào ngày 17/11, nhưng ngày 14/11 ông ấy đã bị bắt. Dân oan đến đó rồi khóc như cha chết.

Tất cả hiệp hội và hội viên cựu chiến binh, cùng người dân Việt Nam chúng tôi lên án việc bắt ông Lưu Bình Nhưỡng. Đây là việc đi ngược lại với chủ trương và đường lối của đảng, vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước, vì ông ấy là một người góp ý xây dựng đảng, người xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, người luôn quan tâm đến những người dân đen. Ông ấy quan tâm và dám đấu tranh thẳng thắn không sợ va chạm, không sợ mất chức, không sợ bị bắt, và không sợ bị tù đày. 

Chúng ta nhìn thấy rằng nhà cầm quyền Việt Nam bắt ông Lưu Bình Nhưỡng là họ tự vả vào mặt mình. Đấy không chỉ là những cựu chiến binh mà tất cả những người dân đều nghĩ vậy. Cho dù một người bán chè hay người chạy xe ôm hoặc một người công chức, khi được hỏi ông Lưu Bình Nhưỡng bị bắt vì tội gì, họ sẽ bảo tất cả là đánh nhau phe cánh thôi.

Ông ấy đã nói rồi mà, ông ấy không sợ đụng chạm. Nhưng mà giờ đây ông đã phải nhận lấy hậu quả.

-Hết phỏng vấn-


Ngay sau khi nhận thông báo về việc làm đơn xin nhận tử thi, tro cốt của người bị thi hành án tử hình, ông Nguyễn Trường Chinh đã trả lời phỏng vấn Luật Khoa tạp chí ngày 4/8/2023 và nhấn mạnh rằng: “Hiện nay tôi đang còn kêu oan, nếu cố tình giết Nguyễn Văn Chưởng, tôi sẽ lấy xác và mang lên các cơ quan đảng, nhà nước để đòi lại mạng [sống cho Chưởng]. Đó là điều chắc chắn. Sau này đừng cản trở tôi.”


Nguyễn Văn Chưởng: Tôi chưa từng dùng ma túy, lấy máu tôi mà thử
Thư kêu oan của tử tù Nguyễn Văn Chưởng trái ngược hoàn toàn với cáo buộc của chính quyền.
Em trai tử tù Nguyễn Văn Chưởng: Anh tôi đang ở Hải Dương khi án mạng xảy ra ở Hải Phòng
Khi Nguyễn Văn Chưởng bị bắt vào ngày 3/8/2007, không một người thân nào nghĩ rằng anh vô tội. Mọi người đều nghĩ rằng khi công an đã bắt là đúng người, đúng tội. Ba ngày sau, một cuộc điện thoại đã làm thay đổi tất cả. Một

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.