Năm 2023 của Luật Khoa

Năm 2023 của Luật Khoa

Kính chào quý độc giả,

Năm 2024 đã tới. Đây là năm thứ mười kể từ khi Luật Khoa tạp chí ra mắt công chúng.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn bạn vì đã ủng hộ con đường báo chí độc lập của Luật Khoa! Nhờ những độc giả như bạn, báo chí độc lập - với nguyên tắc cốt lõi là phi kiểm duyệt - sẽ dần trở thành một điều bình thường trong xã hội, góp phần khai mở những luồng thông tin và kiến thức cần thiết cho người dân.

Nhân dịp năm mới 2024, hãy cùng Luật Khoa nhìn lại những thành tựu chính trong năm cũ 2023 mà bạn đã ít nhiều chứng kiến.

Loạt bài nổi bật

Hình chụp website Luật Khoa.

10 bài được đọc nhiều nhất trong năm

  1. Diễn biến vụ án Lê Văn Mạnh (Trọng Phụng)
  2. Các diễn biến chính của vụ án Nguyễn Văn Chưởng (Trần Hà Linh)
  3. Em trai Nguyễn Văn Chưởng: Anh tôi đang ở Hải Dương khi án mạng xảy ra ở Hải Phòng (Trần Phương)
  4. Trinh nguyện hồn ai (Nguyễn Anh Tuấn)
  5. Ảo ảnh trung lưu ở Việt Nam (Nguyễn Quốc Tấn Trung)
  6. Tử tù Nguyễn Văn Chưởng sắp bị thi hành án (Trần Hà Linh)
  7. 5 cuốn sách cấm nên đọc một lần trong đời (Tuyết Tròn)
  8. Luật Khoa 360: Vụ tấn công trụ sở công an xã ở Đắk Lắk (Luật Khoa tạp chí)
  9. Thư kêu oan của tử tù Lê Văn Mạnh
  10. Vì sao thiền sư Thích Nhất Hạnh không trở về Việt Nam sau gần 40 năm (Văn Tâm)

Kênh YouTube của Luật Khoa

Các video của Luật Khoa trên YouTube được xem nhiều nhất tính đến hiện nay.

Một trong những niềm hứng khởi lớn nhất của tòa soạn Luật Khoa trong năm 2023 là sự thành công ngoài mong đợi của một sản phẩm mới: kênh YouTube.

Sau một thời gian chạy thử nghiệm trong năm 2022, kênh YouTube của Luật Khoa đã bứt phá ngoạn mục và trở thành sản phẩm có lượng truy cập lớn nhất của tòa soạn. Đây là một vài số liệu:

💡
14,4 triệu lượt xem (view)
260,6 nghìn giờ xem
50,2 nghìn người theo dõi mới

Nếu bạn chưa bấm theo dõi, hãy làm ngay tại đây.

12 số báo PDF

Cứ vào ngày thứ Năm đầu tiên của mỗi tháng (trừ tháng Hai), Luật Khoa phát hành một số báo tháng có định dạng PDF và EPUB.

Riêng năm nay, chúng tôi sản xuất thêm một số báo đặc biệt về tiến trình dân chủ hóa ở Cộng hòa Séc. Số báo này được phát hành ngày 26/12 vừa qua và được Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc tài trợ toàn bộ kinh phí sản xuất.

💡
Tải báo ngay:

Độc giả trả phí theo gói Member ($2/tháng) hoặc Supporter ($5/tháng) có thể tải tất cả các số báo của Luật Khoa.

Riêng số báo đặc biệt về Cộng hòa Séc là miễn phí.

Luật Khoa tạp chí và The Vietnamese Magazine được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn lưu trữ

Tháng Hai năm 2023, chúng tôi nhận được liên tiếp hai tin vui từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Luật Khoa tạp chí và phiên bản tiếng Anh của nó là The Vietnamese Magazine được chọn lưu trữ trong Kho lưu trữ Web (Web Archive) của họ.

Như vậy, chúng tôi là 02 trong số gần 100 website Việt Nam được lưu trữ tại đây, phục vụ nhu cầu tra cứu của giới nghiên cứu ở Mỹ.

Luật Khoa tạp chí được quỹ MDIF chọn đào tạo về kinh doanh báo chí

May be an image of 5 people, people studying and text
Tổng biên tập Trịnh Hữu Long (thứ hai từ trái sang) trong hội thảo Media Forum của MDIF tại Thái Lan, tháng 11/2023. Ảnh: MDIF.

Tháng Tư năm 2023, Quỹ Đầu tư và Phát triển Truyền thông (MDIF) thông báo đã chọn Luật Khoa tạp chí trở thành một trong tám tòa soạn mới nhất thuộc chương trình xây dựng năng lực kinh doanh báo chí - Amplify Asia.

Amplify Asia là chương trình tăng cường năng lực cho các tổ chức truyền thông độc lập trong khu vực thông qua các hoạt động đào tạo được thiết kế đặc biệt nhằm giúp các tổ chức này có thể phát triển bền vững về mặt tài chính.

Từ đó đến nay, MDIF đã cử một số chuyên gia làm việc hàng tuần với Luật Khoa để hướng dẫn về cách thức chuyển đổi từ mô hình nội dung miễn phí sang nội dung thu phí. Và đây cũng là điều tiếp theo chúng tôi muốn nói tới.

Luật Khoa thử nghiệm mô hình nội dung thu phí

Và là một cuộc thử nghiệm thành công!

Hình chụp từ hệ thống quản lý của Luật Khoa.

Luật Khoa ra mắt chương trình nội dung trả phí ngày 3/1/2022. Sau gần 10 năm hoạt động theo mô hình nội dung miễn phí và đo đạc hiệu quả qua số lượt đọc, chúng tôi có thêm một thước đo nữa cho giá trị của mình. Bạn đại diện cho thị trường báo chí và đang thẩm định Luật Khoa theo một cách chúng tôi chưa từng trải qua. Mỗi quyết định trả phí hay hủy đăng ký của bạn đều khiến chúng tôi suy nghĩ.

Chúng tôi xin giải thích về những con số bên trên:

  • 11.860: Đây là tổng số độc giả đăng ký tài khoản trên Luật Khoa. Con số này bao gồm 584 "paid members" và 11.276 "free members".
  • 584: Đây là tổng số độc giả đăng ký trả phí (388), cộng với độc giả đóng góp trên Donorbox và Paypal (170), và cộng với độc giả được tặng gói thuê bao (phần còn lại).
  • 11.276: Đây là tổng số độc giả đăng ký gói Miễn phí (Free).
  • $849: Đây là thu nhập trung bình hàng tháng mà Luật Khoa có được từ 388 độc giả đăng ký trả phí.

Ngoài ra, có một số con số không có ở hình bên trên:

  • $900: Đây là số tiền độc giả đang đóng góp hàng tháng qua Donorbox và Paypal.
  • 8.976: Đây là số tài khoản đăng ký nhận bài qua email (newsletter) trong tổng số 11.860 tài khoản độc giả. So với năm 2022, con số này tăng hơn 3.000.
  • 35%: Đây là tỷ lệ mở thư trung bình mỗi lần Luật Khoa gửi bài cho độc giả qua email.

Năm thử nghiệm đã kết thúc thành công. Luật Khoa sẽ bước sang giai đoạn vận hành chính thức chương trình nội dung trả phí từ ngày 1/1/2024, với nhiều thay đổi đáng kể đang chờ bạn.

💡
Xin lưu ý: Dù kinh doanh nội dung, Luật Khoa vẫn là một tổ chức hoàn toàn phi lợi nhuận theo pháp luật Hoa Kỳ, nơi Luật Khoa đăng ký pháp nhân. Mọi nguồn thu đều được tái đầu tư, không có bất kỳ ai được hưởng tiền lời (nếu có) từ hoạt động kinh doanh.

Năm mới có gì?

Chúng tôi đang hết sức háo hức với kế hoạch năm mới của mình và xin tiết lộ một số chi tiết:

  • Luật Khoa sẽ tiếp tục vận hành các dự án đang có hiện nay: website Luật Khoa, báo tháng (PDF/EPUB), kênh YouTube, và Thư viện Luật Khoa.
  • Luật Khoa sẽ dần dần giới thiệu một số sản phẩm nội dung mới, trong đó có bản tin hàng tuần tóm lược các sự kiện chính trị - pháp luật đáng chú ý trong tuần.
  • Luật Khoa sẽ gia tăng quyền lợi cho độc giả trả phí, trong đó có các cuộc tọa đàm trực tuyến và nhiều đầu sách mới trên Thư viện Luật Khoa.
  • Luật Khoa sẽ tiếp tục được MDIF đào tạo về kinh doanh báo chí. Chúng tôi cũng sẽ sớm công bố một đối tác quan trọng mới trong lĩnh vực sản xuất nội dung và đào tạo.

Xin cảm ơn bạn đã đến và đồng hành cùng Luật Khoa trong năm qua! Chúng tôi rất mong sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin và kiến thức bổ ích hơn nữa trong năm 2024. Và điều tối thiểu bạn luôn có thể kỳ vọng ở Luật Khoa là chúng tôi làm báo độc lập, không sợ ai và không nịnh ai.

💡
Nếu bạn thấy nội dung của Luật Khoa hữu ích, hãy cân nhắc đăng ký gói Member ($2/tháng) hoặc Supporter ($5/tháng) để đọc tất cả các bài viết, tải báo tháng, truy cập Thư viện Luật Khoa và tham gia các cuộc tọa đàm.

Chúc bạn có một năm mới an lành và nhiều niềm vui!

Thay mặt tòa soạn:
Trịnh Hữu Long - Tổng biên tập

Bạn đã đăng ký thành công!

Mừng bạn trở lại!

Bạn đã đăng ký thành công.

Vui lòng kiểm tra hộp thư để lấy link đăng nhập.

Thông tin thanh toán của bạn đã được cập nhật.

Thông tin thanh toán của bạn chưa được cập nhật.